Ngày 23/09, Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) tổ chức Lễ phát động Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần tại Trung tâm Mua sắm AEON – Tân Phú Celadon.
Sự kiện này, AEON Việt Nam chính thức công bố lộ trình triển khai dự án, trong đó giai đoạn đầu sẽ tập trung vào giảm thiểu sử dụng túi ni-lông khó phân hủy; chung tay với khách hàng và cộng đồng từng bước hạn chế, thay thế rác thải nhựa dùng 1 lần, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống và hướng đến nâng cao sức khỏe cho khách hàng và cộng đồng địa phương.
Ông Sasamori Hiroaki – Phó Tổng Giám Đốc AEON Việt Nam cho biết: “Tại Nhật Bản, Tập đoàn AEON đã triển khai dự án khuyến khích khách hàng mang túi cá nhân khi đi mua sắm từ năm 1991; đến năm 2007 thì AEON đã trở thành chuỗi trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị đầu tiên tại Nhật Bản ngừng cung cấp túi ni-lông miễn phí trên toàn hệ thống hơn 1.600 cửa hàng của AEON; tính đến tháng 2/2018 chương trình này của AEON đã góp phần giảm thiểu được 2,7 tỷ túi ni-lông. Dựa trên những thành công đã đạt được tại Nhật Bản, cùng với sự hỗ trợ, chung tay từ phía khách hàng, đối tác, người dân và Chính quyền địa phương, chúng tôi tin rằng những nỗ lực trong việc từng bước triển khai các hành động giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần trong hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị của AEON Việt Nam sẽ đạt được kết quả như mong đợi; nhằm thực hiện mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa theo lộ trình của Chính Phủ Việt Nam, hướng đến bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe cho người dân”.
Chương trình hành động bắt nguồn từ cam kết của hơn 2.500 nhân viên và Ban Lãnh đạo của AEON Việt Nam
Đây là dự án dài hạn của AEON Việt Nam, đã và đang được thực hiện đồng bộ từ chính nội tại Người AEON sau đó lan tỏa đến khách hàng và cộng đồng nơi AEON hiện diện.
Vào đầu tháng 9, AEON Việt Nam đã chính thức khởi động dự án với hơn 2.500 nhân viên và Ban Lãnh Đạo Công ty đã cùng nhau cam kết chung tay giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần trong mỗi hoạt động hằng ngày như: Người AEON sử dụng túi môi trường khi đi mua sắm và không dùng ly nhựa, cũng như nói không với ống hút nhựa, không dùng nước uống đóng chai trong các cuộc họp và hội nghị… Với phương châm người AEON sẽ chính là những “hạt giống” giúp lan tỏa mạnh mẽ thông điệp và hành động đến nhiều người hơn nữa.
AEON Việt Nam khuyến khích khách hàng sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường
AEON Việt Nam đã phối hợp cùng trường ĐH Kiến Trúc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Thiết kế đa năng – Cộng đồng gắn kết” diễn ra từ ngày 10/09/2019 đến 28/09/2019 nhằm tìm ra giải pháp thiết kế túi môi trường mới, tối ưu, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng; qua đó khuyến khích khách hàng tăng cường mang túi riêng khi mua sắm, giảm thiểu sử dụng túi ni-lông dùng 1 lần.
AEON Việt Nam đã và đang từng bước triển khai theo từng giai đoạn cho từng hạng mục đồ nhựa dùng một lần sang các sản phẩm thân thiện môi trường. Cụ thể từ đây đến cuối năm 2019 sẽ có các hoạt động như:
– Từ ngày 23/09/2019 đến 30/11/2019 các khách hàng sẽ được giảm trực tiếp 2.000 đồng nếu sử dụng ly cá nhân khi mua các thức uống trà và cà phê ở khu vực AEON Café tại tầng trệt trong các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị của AEON Việt Nam.
– AEON Việt Nam sẽ từng bước thay thế ly nhựa, quai xách ly sang ly giấy và sản phẩm bằng vật liệu thân thiện môi trường; hay sẽ dần thay tô nhựa dùng 1 lần bằng tô bã mía tại khu ẩm thực tự chọn tại tầng trệt của các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Việt Nam.
– Cuối năm 2019, AEON Việt Nam sẽ sử dụng túi phân hủy sinh học 100% tại Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON – Hà Đông (Thành phố Hà Nội) để thay thế túi phân hủy 50% đang được dùng phổ biến ở các hệ thống phân phối như hiện nay và sau đó trong năm 2020 sẽ triển khai lần lượt cho toàn hệ thống trên cả nước của AEON Việt Nam.
Bên cạnh dự án dài hạn nhằm giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần, AEON Việt Nam đã và đang liên tục thực hiện nhiều hoạt động đa dạng để cùng chung tay với khách hàng và cộng đồng địa phương nâng cao chất lượng môi trường sống như: Ngày vệ sinh môi trường của AEON diễn ra vào hàng tháng, hoạt động phân loại rác tại nguồn ở các Trung tâm mua sắm của AEON Việt Nam từ năm 2014, tham gia đồng hành trong các chương trình hành động vì môi trường của chính quyền địa phương.