Chương trình Chống lao Quốc gia thu hút thế hệ trẻ tham gia

Johnson & Johnson công bố các sáng kiến nhằm mục đích trao quyền cho thế hệ trẻ chấm dứt bệnh lao

Nhân Ngày Thế giới Phòng chống Lao, Công ty Johnson & Johnson công bố chuỗi sáng kiến tại các quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh lao cao với mong muốn trao quyền cho thế hệ trẻ – một lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh lao – nhằm chấm dứt bệnh lao.

Các sáng kiến này tập trung vào việc hỗ trợ các dự án trên toàn cầu với mục đích phát hiện hàng triệu người đang sống chung với bệnh lao mà chưa được chẩn đoán, đây cũng chính là một phần trong sáng kiến 10 năm của Johnson & Johnson để thúc đẩy tiến trình hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (LHQ) chấm dứt bệnh lao – một căn bệnh chết người, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị được – vào năm 2030.

Á hậu Thụy Vân, Đại sứ chương trình Chống lao Quốc gia cảm thấy thích thú tham gia khi tham gia trò chơi “Chiến binh chống lao”
Á hậu Thụy Vân – Đại sứ chương trình Chống lao Quốc gia 

Johnson & Johnson, cùng với Đơn vị lao Trung Ương thuộc Bộ Y tế Ấn Độ, Quỹ MTV Staying Alive, Aquity Innovations và các tổ chức khác, sẽ hỗ trợ, thu hút và thúc đẩy thế hệ trẻ thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe, xây dựng nhận thức của cộng đồng cũng như giảm kỳ thị để tăng cường chẩn đoán bệnh lao sớm và cuối cùng giúp khuyến khích những người mắc bệnh tìm kiếm sự chăm sóc và điều trị mà họ cần.

Bác sĩ y khoa Martin Fitchet, Trưởng ban Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Toàn cầu của Johnson & Johnson cho biết: “Thế hệ trẻ ở khắp mọi nơi đang góp phần thay đổi thế giới và cũng có thể đóng góp vào cuộc chiến chống lại bệnh lao – một trong những bệnh truyền nhiễm gây chết người nhiều nhất trên thế giới. Johnson & Johnson tự hào về những nỗ lực đưa thanh thiếu niên với tầm ảnh hưởng và khả năng kết nối rộng, làm trọng tâm để ứng phó với bệnh lao trên toàn cầu, kết hợp với những thành tựu hàng thập kỷ của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này. Bằng cách khai thác sức mạnh của thanh thiếu niên ở các quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh lao cao – và ghi nhận vai trò của thế hệ trẻ như là những nhân tố thay đổi trong cộng đồng – chúng tôi có thể đảm bảo không một ai bị bỏ lại phía sau, mở đường cho một thế hệ khỏe mạnh hơn và không còn người mắc bệnh lao.”

Thanh thiếu niên là nhóm người dễ bị tổn thương trong cuộc chiến chống lại bệnh lao. Ước tính có khoảng 1,8 triệu thanh niên từ 10-24 tuổi, chiếm 17% ca nhiễm bệnh lao toàn cầu, làm gia tăng các ca mắc bệnh lao mỗi năm, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Châu Phi. Tỷ lệ lây truyền bệnh lao ở nhóm tuổi này có thể cao hơn tới 20 lần so với các nhóm dân số khác, một phần do giới trẻ thường có nhiều mối quan hệ xã hội. Bất chấp nguy cơ này, người trẻ ít khi chăm sóc sức khỏe do thiếu nhận thức về các triệu chứng lao, bị kỳ thị khi bị bệnh, và gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận các hệ thống y tế, cũng như thiếu sự hỗ trợ của gia đình, xã hội, dẫn đến hàng triệu người không được chẩn đoán hay điều trị.

Á hậu Thụy Vân - Đại sứ chương trình Chống lao Quốc gia cảm thấy thích thú tham gia khi tham gia trò chơi “Chiến binh chống lao”
Á hậu Thụy Vân – Đại sứ chương trình Chống lao Quốc gia cảm thấy thích thú khi tham gia trò chơi “Chiến binh chống lao”

Chính vì những yếu tố này mà thanh thiếu niên có vai trò cực kỳ quan trọng đối với nỗ lực giúp chấm dứt bệnh lao. Hiện nay, thanh thiếu niên ở độ tuổi 10-24 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong lịch sử dân số toàn cầu lên đến 42%. Hơn nữa, thanh thiếu niên từ 12-24 tuổi ở khu vực Đông Nam Á và cận Sahara châu Phi, những khu vực có số lượng ca nhiễm lao lớn, chiếm gần một nửa dân số trẻ toàn cầu. Giới trẻ cũng kết nối với nhau và với thế giới nhiều hơn bao giờ hết. Gần 3/4 thanh niên trên toàn cầu đang trực tuyến (online) và cũng tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận nhiều phương tiện truyền thông xã hội và các công nghệ đổi mới. Vì vậy, thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe ở cả bản thân và những người xung quanh, nâng cao nhận thức và giảm quan niệm sai lầm về bệnh lao trong cộng đồng của họ.

“Xây dựng một thế giới không còn bệnh lao, chúng ta phải đưa căn bệnh này ra ánh sáng và giải quyết những rào cản lớn nhất ngăn cản mọi người tìm đến sự chăm sóc sức khỏe,” bà Anna Caravaggio, Phó Chủ tịch Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Toàn cầu của Johnson & Johnson cho biết. “Những người trẻ tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thay đổi này, đó là lý do tại sao việc đầu tư truyền thông vào giới trẻ đóng vai trò quyết định giúp thay đổi bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng. Những hành động chúng ta thực hiện ngày hôm nay sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của giới trẻ – mà còn có thể tác động đến các thế hệ sau.”

Johnson & Johnson đang hỗ trợ các hoạt động mới giúp thúc đẩy những người sống chung với bệnh lao tìm kiếm sự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và khuyến khích những người xung quanh làm điều tương tự bằng cách tiếp cận, thu hút và tạo điều kiện cho những người trẻ từ 15-24 tuổi hành động ở các quốc gia có tỉ lệ cao. Thông qua những hoạt động này, Johnson & Johnson đặt mục tiêu thu hút tối đa 4 triệu thanh niên trên mạng xã hội, hoặc thông qua các chương trình tầm soát lao.

Tại Đông Nam Á, Johnson & Johnson phối hợp với các Chương trình Chống lao Quốc gia của Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam khởi động một chiến dịch chung trong khu vực nhằm thu hút thanh thiếu niên tham gia vào phong trào phòng chống lao tại đất nước họ bằng cách chủ động theo dõi sức khỏe của chính bản thân họ và vận động những người xung quanh cùng tham gia. Hoạt động đầu tiên là sự ra mắt của trò chơi “Chiến binh chống lao” trên mạng xã hội Facebook, Instagram và một trang web giáo dục cung cấp cho thanh thiếu niên các thông tin về bệnh lao một cách thú vị và hấp dẫn. Trong những tháng tới, thanh thiếu niên ở Đông Nam Á có thể tham gia trò chơi “Chiến binh chống lao” trên web cũng như một cuộc thi hackathon dành cho các giải pháp cải tiến và sáng tạo để truyền cảm hứng thúc đẩy việc tìm kiếm giải pháp chăm sóc và điều trị đối với bệnh lao cho thế hệ của họ.

Hợp tác công tư là điều cần thiết để tối đa hóa ảnh hưởng của các chương trình này và thúc đẩy học hỏi những cái mới. Để đạt được điều đó, Johnson & Johnson kết nối với một số tổ chức và cá nhân quan trọng, các dịch vụ thanh thiếu niên và sức khỏe toàn cầu để thúc đẩy các giải pháp nhằm chia sẻ các phương pháp hay nhất để thu hút và thúc đẩy thanh niên trong cuộc chiến chống lại bệnh lao một cách hiệu quả hơn.

Cam kết lâu dài của Johnson & Johnson đối với phòng chống bệnh lao

Johnson & Johnson đã luôn là một đối tác tin cậy – từ phòng thí nghiệm đến cơ sở chăm sóc sức khỏe cuối cùng – trong cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh lao trong hơn hai thập kỷ.

Vào năm 2012, Johnson & Johnson đã giới thiệu loại thuốc điều trị lao mới đầu tiên trong gần nửa thế kỷ, hiện được WHO khuyến cáo làm thành phần cốt lõi của phác đồ điều trị lao đa kháng thuốc (MDR-TB) bằng đường uống. Kể từ đó, Johnson & Johnson đã hợp tác để tạo điều kiện tiếp cận thuốc trong phạm vi toàn cầu, hiện có sẵn cho hơn 135 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua Cơ sở Thuốc Toàn cầu của Hiệp hội Ngăn chặn bệnh Lao, đồng thời bảo vệ hiệu quả lâu dài của thuốc. Đến nay, Johnson & Johnson đã cung cấp hơn 470.000 liệu trình điều trị cho bệnh nhân ở 153 quốc gia, bao gồm 30 quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh lao DR-TB cao nhất.

Công ty cũng đang nỗ lực thúc đẩy nghiên cứu và phát triển thế hệ thuốc và phác đồ điều trị lao tiếp theo, cả trong phòng thí nghiệm của chúng tôi và với tư cách là thành viên của hợp tác PAN-TB và UNITE4TB và Quỹ Hành động AMR. Ngoài ra, vào tháng 7 năm 2021, Johnson & Johnson đã khai trương Trung tâm Vệ tinh về Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu đầu tiên tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London với mục đích thúc đẩy khoa học giai đoạn đầu cần thiết để giải quyết mối đe dọa tiềm tàng của bệnh lao kháng thuốc.

Những nỗ lực này là một phần trong sáng kiến 10 năm chống bệnh lao của Johnson & Johnson, được khởi động vào năm 2018, nhằm giúp thúc đẩy tiến độ hướng tới Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc về chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Chiến dịch này tập trung vào ba trụ cột: mở rộng khả năng tiếp cận và tăng tốc quy mô – sản xuất thuốc điều trị bệnh lao đa kháng thuốc của Công ty, hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm tìm kiếm “hàng triệu người còn sót lại” chưa được chẩn đoán mắc bệnh lao và đầu tư vào việc phát triển các phác đồ và thuốc điều trị lao mới. Để hỗ trợ cho hoạt động này, vào năm 2019, Johnson & Johnson đã công bố khoản đầu tư 500 triệu USD, kéo dài 4 năm nhằm hỗ trợ việc phát hiện, phát triển và cung cấp các công cụ mới để chống lại các đại dịch lao và HIV liên quan đến nhau.

Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập JNJ.com/TB.

Nguồn: Johnson & Johnson 

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN