Phụ Nữ và Cuộc Sống: Ảnh đẹp tháng 11

Phố Hội trong tôi hôm ấy không có những bức ảnh nắng vàng trên các tuyến phố mà chỉ có “đối lập” và cảm giác xao lòng…

Nguyễn Tiến Trình – căn hộ A 603 chung cư Hoàng Anh Gia Lai, TP. Quy Nhơn, Bình Định

Phụ Nữ & Cuộc Sống: Ảnh đẹp tháng 11

Câu chuyện tác giả: Những ngày cuối tháng 8/2015, trong dịp tham dự triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực miền Trung Tây Nguyên tại TP. Đà Nẵng, tôi và người bạn đã thuê xe máy chạy hơn 30 km để đến Hội An. Trên đường đi thì trời mưa tầm tã, khi đó chúng tôi cảm thấy không còn hứng thú với chuyến đi này nữa. Đến nơi thì trời cũng vừa tạnh, chúng tôi lang thang trên những con phố cổ dưới bầu trời xám xịt, tình cờ bắt gặp khoảnh khắc một già một trẻ, một Tây một Ta, một mua một bán… thế là tôi bấm máy. Phố Hội trong tôi hôm ấy không có những bức ảnh nắng vàng trên các tuyến phố mà chỉ có “đối lập” và cảm giác xao lòng…

Một góc nhìn:

  • Có hai nhân vật xuất hiện trong ảnh, gần như cùng làm chủ thể (vốn là điều hiếm hoi, để có thể gọi là theo nguyên tắc), với sắc độ ấm nồng (màu nóng) gợi cảm giác của sự nhiệt tình, hân hoan, đầy tình cảm…
  • Hai cánh tay cùng đưa ra, cũng khó nhận ra được rằng “ai đưa tiền cho ai”, dù sao thì đây là yếu tố mang tính “liên kết”, nối kết hai nhân vật lại với nhau, dù rằng họ quá khác biệt nhau (về quốc tịch, về ngôn ngữ, già trẻ, người mua – kẻ bán, người rong chơi – kẻ vất vả…)
  • Chúng ta hãy tiến gần đến hai bàn tay để có thể thấy “sự trân trọng đối với tiền bạc” của người lớn tuổi, và “cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản” của cô gái.
  • Hậu cảnh với nhiều chất liệu phồn tạp, gợi cho người xem cảm giác về một nơi buôn bán đặc trưng của phố thị với những vẻ rực rỡ của sắc màu, đa dạng thương phẩm…

Nguyễn Minh Thọ – 744 Tôn Đức Thắng, Q.Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng

Phụ Nữ & Cuộc Sống: Ảnh đẹp tháng 11

Câu chuyện tác giả: Khi ánh bình minh vừa ló dạng, cảnh sinh hoạt trên sông Thu Bồn lại bắt đầu. Tác phẩm thể hiện công việc hằng ngày của người phụ nữ, các mẹ, các chị đến chợ mỗi sớm mai…

Một góc nhìn:

  • Chủ thể chính nếu xét là hai người phụ nữ đang chèo chiếc ghe, và hậu cảnh sẽ là tấm lưới to với mặt trời, nhưng như thế, ta sẽ thấy họ đang ở thể rất yếu (từ ngoài mới tiến vào), và chỉ chiếm diện tích khá khiêm tốn trong ảnh. Và vì mang sắc tối, sẽ thấy cảm giác như họ đang tiến về nơi sáng (tìm về nơi hạnh phúc)…
  • Nếu xem tấm lưới như một chủ thể chính (nơi đó có một nhân vật đang làm việc), chiếc ghe hai người đang chèo sẽ trở thành tiền cảnh, như một yếu tố phụ mang tính động (chiếc ghe, mái chèo đều nằm theo đường chéo), và cái động này như sẽ được nhấn mạnh thêm nơi nhịp điệu do những chiếc lưới phía sau tạo ra (lại là một yếu tố tạo động kế tiếp).
  • Những chiếc lưới võng cong hàm chứa cảm giác của sự chuyển động, để thấy nơi đó luôn có sự hiện hữu của con người…
  • Ánh sáng vàng cam, cảm giác thật đầm ấm, hạnh phúc, dẫu mặt nước rất rộng, nhưng những chiếc lưới như một phần nào đó nói về yếu tố chinh phục thiên nhiên của con người.
  • Những mảng nước tối phía bên phải người xem (bóng do hàng cây tạo ra), một gợi mở về những khó khăn vất vả luôn đồng hành cùng những con người này…

Nhiếp ảnh gia Trung Thu phụ trách
Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN