Nếu không tiếp xúc với chị, rất khó để tưởng tượng người phụ nữ có vóc người nhỏ nhắn, duyên dáng với khuôn mặt tươi trẻ, rạng ngời này lại đang điều hành cả một hệ thống kênh phân phối mỹ phẩm nhập ngoại từ Bắc vào Nam. Phụ Nữ Ngày Nay, đã có buổi trò chuyện cùng nữ doanh nhân bản lĩnh, xinh đẹp Xuân Thanh về chuyện đời, chuyện nghề lắm vinh quang nhưng cũng đầy gian truân.Hỏi chị sao có thể làm nhiều cho phụ nữ đến vậy, chị cười thật đơn giản: “Nói cống hiến nghe thì to tát, nhưng chia sẻ là việc tôi luôn sẵn sàng. Chia sẻ để mọi người đẹp và hạnh phúc hơn, tại sao không?”
Có thể nói, thị trường mỹ phẩm Việt Nam rất sôi động và có sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Vậy, tại sao Xuân Thanh lại quyết định “dấn thân”vào lĩnh vực kinh doanh đầy cam go và thách thức này?
Bản thân Thanh đến với nghề như một cái duyên, năm 2007,Thanh may mắn được làm việcvà đào tạo bài bản tại Tập đoàn mỹ phẩm Khâm Hải của Hồng Kông – một trong những tập đoàn uy tín hàng đầu khu châu Á Thái Bình Dương, chuyên về các dòng sản phẩm điều trị da.
Lúc đó, Thanh còn rất trẻ nên chưa có định hướng để phát triển và theo ngành này, nhưng khi dấn thân vào thì cảm thấy yêu thích và đam mê thực sự. Ban đầu, đơn giản Thanh chỉ nghĩ mình theo ngành này là để làm đẹp cho bản thân trước đã. Sau đó lại nghĩ, sao mình không truyền dạy, và chia sẻ trải nghiệm cho nhiều phụ nữ khác để họ cũng có cơ hội được thụ hưởng những dòng sản phẩm chăm sóc da ưu việt như mình, để nhiều người đẹp và vui. Nghĩ là làm, sau một thời gian tích lũy đủ kinh nghiệm và một chút vốn liếng, Thanh quyết định ra làm riêng và thành lập Công ty TNHH Đầu tư Thương Mại và Dịch vụ Xuân Thanh,chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng sản phẩm điều trị về da.
Vừa học vừa làm, tự trải nghiệm, buổi đầu Thanh tự đi đến từng nhà phân phối để truyền dạy kinh nghiệm và kiến thức cho họ, tư vấn tỉ mỉ, tận tâm từng loại sản phẩm và giải đáp kịp thời những thắc mắc của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, Thanh cũng thường xuyên ra nước ngoài để tìm hiểu những công nghệ mới, lặn lội từ Âu sang Á để chắt lọc những tinh hoa của họ mang về nước phục vụ khách hàng.
Được biết, Thanh sinh ra và lớn lên ở Tuyên Quang, vậy động lực nào khiến Thanh, thân gái một mình rời quê xuống Hà Nội lập nghiệp?Những năm tháng đó, Thanh đã vấp phải những khó khăn thử thách nào?Đã bao giờ Thanh muốn bỏ cuộc chưa?
Thanh may mắn được sinh ra trong gia đình khá giả, từ nhỏ được bố mẹ yêu chiều, được ăn sung mặc sướng. Nhưng đến năm 2000, lúc đó Thanh đang học lớp 11, thì biến cố xảy ra, bố Thanh mất trong một vụ tai nạn, đó là một cú sốc lớn với Thanh và cả gia đình. Mẹ lại mới sinh em trai.Chị gái thì đi học đại học xa nhà.Sau khi bố mất, kinh tế gia đình ngày càng khó khăn, mẹ không thể xoay xở đủ tiền để trang trải cho cả ba chị em ăn học nên Thanh đành bỏ thi đại học để ở nhà giúp mẹ, sau đó lấy chồng rồi sinh con.
Sau khi kết hôn, Thanh quyết định rời quê xuống Hà Nội lập nghiệp.Đó là những năm tháng khốn khó nhất trong cuộc đời, có những lúc khổ đến mức mỗi ngày,Thanh chỉ được ăn hai gói mì cầm hơi.Ở Hà Nội, Thanh lang thang khắp mọi ngõ ngách để tìm việc làm, nhưng đi đến đâu người ta cũng lắc đầu từ chối, vì mình không có bằng cấp.
Khó khăn là thế, nhưng chưa bao giờ Thanh nghĩ đến việc từ bỏ.Vì bỏ thì sống tiếp như thế nào?May mắn được vào làm trong một tập đoàn mỹ phẩm danh tiếng của Hồng Kông, họ cần người quyết tâm và cầu tiến chứ không đòi bằng cấp.Ở đó, Thanh có cơ hội được đào tạo bài bản và tích lũy được nhiều kinh nghiệm bổ ích, sau đó nhận ra đam mê của mình, cuối cùng là có cơ hội chia sẻ nó với nhiều phụ nữ khác.
Lúc đó chị đã phải nỗ lực cụ thể như thế nào?
Mặc dù, công ty không chú trọng đến bằng cấp, nhưng hầu hết, đồng nghiệp của Thanh đều có bằng đại học. Để theo kịp họ, Thanh phải nỗ lực làm việc gấp đôi, gấp ba lần mới đạt được doanh số, lúc đó mức lương mà Thanh nhận được chỉ khoảng có 1,5 triệu đồng.
Không chấp nhận mức thu nhập hiện tại, Thanh quyết tâm, lao vào công việc như “một con thiêu thân”, và công sức, mồ hôi Thanh bỏ ra cũng được đền đáp xứng đáng, Thanh được cất nhắc lên vị trí trưởng phòng, với mức thu nhập lên đến vài chục triệu đồng.
Chưa yên vị, thì lại bị đồng nghiệp ganh ghét, tìm đủ cách để hạ bệ, vì họ coi thường Thanh không có bằng cấp, họ không phục. Sau đó, Thanh quyết định đi học Đại học, để tiện công việc Thanh đã thi vào Khoa Quản trị Kinh doanh của Đại học Kinh tế Quốc dân, hệ vừa học vừa làm. Sau khi tốt nghiệp, Thanh nghĩ mình không thể làm thuê mãi được, thế là ra mở công ty riêng làm từ đó đến giờ.
Bằng ý chí và sự nỗ lực không ngừng vươn lên mạnh mẽ, Thanh đã biến những điều không thể thành có thể, từ hai bàn tay trắng gây dựng nên sự nghiệp. Dù biết phía trước, vẫn còn nhiều chông gai, thử thách và khó khăn đang chờ đợi nhưng Thanh sẵn sàng đối đầu với tất cả mọi thứ, theo đuổi đến cùng niêm đam mê của mình.
Yếu tố nào giúp mỹ phẩm Xuân Thanh đứng vững trên thị trường và tạo được uy tín với người tiêu dùng?
Bản thân Thanh là người cầu toàn trong tất cả mọi việc, vì thế trước khi quyết định nhập một dòng sản phẩm nào đó về thị trường Việt Nam, Thanh luôn tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm đó, so sánh giữa các thương hiệu khác nhau. Sau đó, mới sàng lọc ra cái nào tốt nhất, phù hợp với làn da của phụ nữ Việt thì mới nhập về.
Hơn nữa, ngay từ đầu, Thanh đã xác định rõ hướng đi cho riêng mình,không chạy theo những sản phẩm mang tính thương mại, mà chỉ tập trung vào những dòng hàng điều trị da chuyên sâu, chú trọng đến chất lượng cũng như tính hiệu quảhơn là lợi nhuận.
Hiện nay, công ty Thanh đang phân phối khoảng 8-9 thương hiệu mỹ phẩm, trong đó 80% là hàng nhập ngoại và chỉ có khoảng 20% là hàng nội địa.
Vì là dòng hàng điều trị da chuyên sâu nên yếu tố chuyên môn được Thanh và các cộng sự đặt lên hàng đầu.Song song với việc phát triển hệ thống showroom trong khắp cả nước, bên Thanh còn ký kết hợp tác với các trung tâm làm đẹp, spa để kết hợp điều trị.Khách hàng muốn sử dụng phải qua soi da, tư vấn của các chuyên gia làm đẹp để chọn đúng sản phẩm phù hợp với làn da của mình.Mô hình này, được các trung tâm làm đẹp, spa, đối tác và khách khách hàng rất ủng hộ.
Ngoài ra, Thanh cũng rất kỹ lưỡng trong việc tuyển chọn các nhà phân phối, đại lý họ phải là những người có trình độ chuyên môn, được đào tạo bài bản về kỹ thuật làm đẹp và kiến thức về chăm sóc da. Khi vào Công ty, họ sẽ tiếp tục được đào tạo về chuyên môn cũng như: chiến lược PR, marketing cùng nhiều kỹ năng bài bản khác. Học thật làm thật chứ không đào tạo theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, học viên được cầm tay chỉ việc cho đến khi thành thục mới cho ra nghề.
Bận rộn là thế, nhưng nhìn vào ai cũng dễ dàng nhận ra Xuân Thanh sở hữu một làn da tươi sáng, khuôn mặt trẻ trung, rạng ngời với một vóc dáng hoàn hảo, Thanh có bí quyết đặc biệt nào không?
Người ta thường nói “dao sắc không gọt được chuôi”, mặc dù kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp, nhưng thú thật Thanh không có nhiều thời gian để chăm sóc và dưỡng da thường xuyên.Vì khối lượng công việc của Thanh phải giải quyết mỗi ngày rất nhiều, và phải di chuyển nhiều nơi trong cũng như ngoài nước. Có những ngày, Thanh phải ngồi trên máy bay cả hàng chục tiếng đồng hồ nên chẳng có thời gian để làm đẹp nữa. Tuy nhiên, để giữ cho da luôn tươi trẻ, khỏe đẹp Thanh luôn ăn uống và bổ sung các dưỡng chất đầy đủ. Hôm nào, không có thời gian ăn đủ bữa, tối về Thanh sẽ ăn uống bổ sung thêm các vitamin tốt cho sức khỏe và cho da. Bên cạnh đó, Thanh luôn uống nhiều nước, kiểm tra sức khỏe tổng quát theo định kỳ, nhờ đó sớm phát hiện dấu hiệu bệnh về da và điều trị sớm.
Sau khi sinh, Thanh không thay đổi nhiều về cân nặng và vóc dáng, và có lẽ do Thanh phải đi nhiều nên dù không có thời gian để tập yoga, chạy bộ… nhưng Thanh vẫn giữ được dáng thon gọn như thế này (cười tươi).
Ngoài ra, Thanh cũng kết hợp sử dụng các mỹ phẩm của công ty, điều trị đúng lộ trình, do có nhiều kinh nghiệm về tư vấn làm đẹp, nhờ đó giúp Thanh sớm nhận biết tình trạng da và điều trị sớm, đúng cách. Nhờ thế nên ai nhìn vào đều thấy da Thanh rất sáng và khỏe.
Với khối lượng công việc quá nhiều như vậy, thời gian nào Thanh dành cho con?
Mình kết hôn rất sớm nên con trai mình năm nay cháu đã học lớp 7. Hầu hết thời gian con đều ở trường, đi học thêm nên chỉ có tối về,hoặc cuối tuần mẹ con mới có nhiều thời gian dành cho nhau.
Hơn nữa, tính Thanh không thích la cà, sau giờ làm là Thanh về nhà, giải quyết công việc trên điện thoại hoặc email với đối tác nên hầu như tối nào mẹ con cũng được gặp nhau. Thanh không đặt quá nhiều áp lực cho con về chuyện học hành, ép con sau này sẽ phải kế nghiệp mẹ. Mà cho con được tự do làm điều con thích, sau này nếu con muốn đi du học mình sẵn sàng đầu tư cho con.
Ngoài ra, Thanh cũng là người rất thích nấu ăn, và cũng được nhiều người khen là có tài nội trợ, nấu nướng. Những khi rảnh rỗi, Thanh thường nấu ăn cho cả gia đình, hoặc có dịp về quê giỗ chạp, Thanh cũng được các cụ trên quê phân công cho làm “đầu bếp” chính (cười).
Sau một ngày bận rộn với công việc, được vao bếp nấu cho gia đình những bữa ăn ngon, Thanh cảm thấy thư giãn và hạnh phúc vô cùng.
Dự định sắp tới của Thanh là gì?
Như Thanh đã chia sẻ ban đầu, mục đích của công ty Thanh không phải là kinh doanh, phân phối mỹ phẩm mang tính thương mại đơn thuần.Mà chuyên về những dòng mỹ phẩm điều trị về da, nó đòi hỏi về cả yếu tố kỹ thuật, máy móc hiện đại và trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên. Vì thế, trong thời gian sắp tới, song song với việc thành lập thêm một công ty chuyên nhập các thiết bị điều trị, công nghệ làm đẹp, Thanh cũng đang hoàn tất bằng đại học sư phạm và thủ tục giấy tờ cần thiết để thành lập Trường đào tạo kỹ thuật làm đẹp tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, thủ tục giấy tờ đang trong quá trình hoàn tất, chậm nhất là khoảng đầu năm 2018, dự án này sẽ được bắt tay vào thực hiện.
Còn gần nhất, sắp tới trong tháng 11 này, công ty Xuân Thanh sẽ cho ra mắt sản phẩm Lisse – dòng mỹ phẩm cao cấp của Hàn Quốc độc quyền tại Việt Nam. Hiện tại dòng sản phẩm này mới chỉ xuất khẩu sang Mỹ. Trong tương lai công ty hướng tới độc chiếm thị trường trong khu vực Đông Nam Á.
Dịp Trung Thu 2017 này, công ty Xuân Thanh cũng tổ chức chuyến đi từ thiện về với các em nhỏ vùng cao Tuyên Quang, quê hương của Thanh để phát bánh trung thu, tổ chức cho các em có hoàn cảnh khó khăn đón một trung thu đầm ấm.
Và để mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm chăm sóc da hiệu quả với nhiều tính năng ưu việt nhất, Thanh và các cộng sự sẽ tiếp tục ra nước ngoài, tìm hiểu công nghệ, sản phẩm mới, chắt lọc những tinh túy của họ, đem về nước phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn nữa.
Những việc mình làm, nếu gọi là “Cống hiến cho nhan sắc Việt tỏa sáng” nghe thì to tát, nhưng thật sự ý nghĩa là vậy, và chia sẻ là việc Thanh luôn sẵn sàng. Chia sẻ kinh nghiệm, để mọi người đẹp hơn, chia sẻ vật chất để mọi người bớt phần nào khó khăn và hạnh phúc hơn, tại sao không?
Cảm ơn Thanh về buổi trò chuyện thân tình này.
Hạnh Nguyên