Nhắc đến Hiền Thục, dường như hình ảnh một người phụ nữ đằm thắm, mặn mà với khuôn miệng rộng duyên dáng luôn cười che giấu hết những đắng cay đằng sau cuộc đời nghệ sĩ của cô. Tiếng hát Hiền Thục nồng nàn, da diết khi lại cuồng nhiệt, tưng bừng nhưng tất cả […]
Nhắc đến Hiền Thục, dường như hình ảnh một người phụ nữ đằm thắm, mặn mà với khuôn miệng rộng duyên dáng luôn cười che giấu hết những đắng cay đằng sau cuộc đời nghệ sĩ của cô. Tiếng hát Hiền Thục nồng nàn, da diết khi lại cuồng nhiệt, tưng bừng nhưng tất cả đều xuất phát từ chính chuyện đời cô. Cô thả đời mình vào từng nốt nhạc, từng tác phẩm; cách hát Hiền Thục mộc mạc, chân thật như kể chuyện không quá thiên về kĩ thuật, không nặng nề học thuật. Có thể với nhiều người cách hát Hiền Thục không quá điêu luyện, không đặc sắc như hàng diva nhưng lại chất chứa đầy cảm xúc, tạo cho người khác cảm giác miên man, dễ chịu.
Và có lẽ với sự nghiệp của mình, Hiền Thục đã dùng quá nhiều chất liệu để tô vẽ. Cô trải qua rất nhiều dòng nhạc và dòng nhạc nào cũng để lại một dấu ấn rất riêng, rất Hiền Thục, rất đàn bà. Trong showbiz Việt khó có thể tìm thấy ai đa phong cách như cô- người đàn bà vẽ chân dung mình bằng vô số nét vẽ đặc sắc. Có lẽ mỗi thời điểm trong cuộc sống, Hiền Thục sẽ mượn một thể loại để nói lên tâm tình của mình. Cô chỉ hát những gì cô thực sự hiểu, có lẽ vì cuộc đời cô qua quá nhiều cảm xúc nên dấu ấn ghi lại cũng nhiều. Nếu ai đó hỏi ngày mai đây Hiền Thục sẽ như thế nào thì chắc khó có thể trả lời vì cô là người khó đoán trong showbiz.
- Hình ảnh cô gái mới lớn với dòng nhạc teen sơ khai
Còn nhớ những năm của thập niên trước, những bản nhạc teen “Email tình yêu” hay “Câu chuyện tình tôi” đã khẳng định vị thế của cô trên bản đồ nhạc Việt. Tiếng hát cô khi ấy trong trẻo và hồn nhiên như tiếng sơn ca, đôi khi thoang thoảng đâu đó chút hờn ghen, nũng nịu của tình yêu đầu tiên. “Chuyện tình tôi vốn không lời, giờ xa tít giữa ngàn khơi. Buồn mơn man tiếng mưa rơi lòng tôi”. Tiếng hát tuổi đôi mươi thánh thót bao nhiêu thì khi cất lên khi là người đàn bà lại buồn mơn man bấy nhiêu. Trên sân khấu Dấu ấn, khi Câu chuyện tình tôi vang lên, dường như mọi nức nở vỡ òa khi dấu ấn đầu tiên của cô được khắc họa lại sau bao nhiêu năm.
- Trở lại sau sóng gió với những bản nhạc diva
Khi sự nghiệp đang thăng hoa nhất, cố đã gặp những chuyện không may trong cuộc đời. Có lẽ với ngày ấy là không may nhưng giờ đây đó là trải nghiệm của cô. Chính vì những biến cố ấy, ngày hôm nay mới có một Hiền Thục nồng nàn và giàu cảm xúc đến như thế. Sự trở lại của nàng sơn ca được đánh dấu mạnh mẽ với thành công vang dội của “Mộc” trong dự án “Ngũ hành” khi cô hát lại những bài hát của diva. Cách hát Hiền Thục mộc mạc, giản dị như lối hát nói, tất nhiên không thể so với kỹ thuật diva nhưng cô đã khắc họa bài hát theo cách riêng của mình, dạt dào cảm xúc và gần gũi hơn. Còn nhớ Hiền Thục hát “Màu trắng” đầy cảm xúc, không quá nhiều kỹ thuật nhưng vẫn giữ được tinh thần bài hát. Hay với “Chưa bao giờ” đóng đinh với giọng hát Thu Phương, Hiền Thục hát như kể chuyện chính mình “Thiên đường đã khép nguồn cơn từ hôm dòng sông rủ mình”. Hát nhẹ nhàng, êm ái nhưng vẫn toát ra nỗi buồn từ trong “dáng ngồi”. Sân khấu Giọng hát Việt nhí vỡ òa khi Hiền Thục cất lên “Em đâu có biết khi Mặt Trời sinh ra Mặt Trời là nước mắt suốt một đời mẹ cha” khi hát “Giọt sương trên mi mắt”. Dù chỉ là thoáng qua nhưng cô cũng để lại ấn tượng với bản hit của diva Hồng Nhung.
- Bình tĩnh hát nhạc Trịnh kể chuyện mình
Hiền Thục quả là người táo bạo khi đang cực kỳ thành công với nhạc trẻ, cô lại chọn một dòng nhạc kén người nghe và càng kén người hát- nhạc Trịnh. Và Hiền Thục đã chứng minh được bản lĩnh của mình khi tìm về một lượng khan giả của thể loại này cùng 2 album “Portrait 17” và “Thiên sứ”. Cô lại chọn những bài hát hay của nhạc sĩ tài hoa này nhưng lại ít người biết đến để thể hiện lại. Cách hát nhạc Trịnh của Hiền Thục nhẹ nhàng, thanh thoát nhưng chân thành, giản dị, không nhiều luyến láy. Nhờ cô mà “Về trong suối nguồn” hay “Thiên sứ bâng khuâng” sống dậy, được nhiều người biết đến. Người đàn bà hát nhạc Trịnh như hát về cuộc đời mình nhưng đã đi qua bão giông, thanh thản như mây trời. Rồi lại ngọt ngào, nũng nịu trong “Để gió cuốn đi”, tinh thần bài hát dường như được thể hiện trọn vẹn hơn qua thần sắc và tinh thần lạc quan của cô.
- Cuồng nhiệt khi hát nhạc rock
Khó ai có thể hình dung được hình ảnh một người phụ nữ mềm mỏng, sương khói như cô lại hát rock đầy điêu luyện. Hiền Thục hát rock không quá ồn ào, từng cái gằn giọng đều mực thước và tinh tế. Cô hát rock sôi nổi, tưng bừng nhưng vẫn dễ chịu và thoải mái, như tiếng nước chảy. “Một ngày ta xa nhau” bỗng trở lại từ liveshow Dấu ấn với cách hát rock đầy tinh tế. Ngày ấy cả nhà hát nổ tung khi cô chuyển đổi tinh tế từ những bản ballad sang cao trào hát rock. Hiền Thục gằn giọng như để giải thoát những nỗi buồn của mình đã giấu từ lâu “ta xa nhau còn hơn yêu trong niềm nhớ” “ta xa nhau thật sao”.
- Trải nghiệm mình với dòng nhạc dân ca đầy ấn tượng
Hiền Thục sinh ra ở Sài Gòn nhưng vẫn rất yêu nhạc dân ca, để lại được những ấn tượng nhất định ở dòng nhạc này. Không quá xuất sắc, nhưng giọng hát Hiền Thục vẫn đủ trải nghiệm và ngọt ngào để làm chủ dòng nhạc này bằng chứng là “Tằm tháng năm” ra đời với những bản hit “Hồn quê”, “Còn thương rau đắng mọc sau hè”, “Tơ tằm”. Hiền Thục hát Hồn quê ngọt ngào, mới mẻ, luyến láy không quá nhiều nhưng đủ để ra chất nhạc. Chính vì thế mà Hồn quê của Hiền Thục ghi dấu ấn khác với những phiên bản trước đó và được yêu thích hơn cả. Từ ngày bài hát ra đời, Hồn quê đã có một sức sống mạnh mẽ và theo cô qua bao sân khấu. Đúng là kể chuyện đời mình, cô hát cảm xúc hơn bao giờ hết. Có lẽ “Tơ tằm” là bài hát thể hiện đúng nhất cuộc đời cô. Cô hát nó đầy trải nghiệm và cảm xúc, lặng người nghe cô hát có thể khiến người ta rơi nước mắt lúc nào không hay. Giai điệu nhẹ nhàng, chầm chậm của bài hát cùng giọng hát trầm qua sóng gió của Hiền Thục đã thổi vào bài hát một linh hồn. Có lẽ dòng nhạc này đã khiến cô có mối duyên với học trò mình- Phương Mỹ Chi. Chung kết giọng hát Việt, với một số người Hiền Thục hát không quá tốt, nhưng với tôi ngày ấy cô hát rất riêng, rất đặc sắc và đầy trải nghiệm.
- Tìm lại bình yên với nhạc đạo
Với chất giọng ngọt ngào, nhẹ nhàng, những bài hát về đạo dường như thuộc về Hiền Thục. Cô hát nhạc đạo nhẹ nhàng, truyền tải những cảm xúc của bài hát một cách đơn giản gần gũi. Không phải đạo Phật nhưng những bài hát về Phật đảng cô hát rất hay “Ngày rằm tháng tư”, “Lạy phật quan âm” đều có những ấn tượng riêng trong lòng phật tử. Và năm 2014, Hiền Thục đã phát hành “Làm dấu”- những bào hát thánh ca. Và từ khi ấy, ta dễ dàng bắt gặp cô hát “Xin lỗi chúa”, “Lặng”…mỗi khi cô làm công tác truyền đạo.
- Điểm phớt qua nhạc tiền chiến với tinh thần mới
Không phát hành album về dòng nhạc này, nhưng đã nhiều lần cô hát trên sân khấu và đem đến tinh thần mới cho dòng nhạc này. Khi hát “Cô gái mở đường” hay “Bài ca may áo”, giọng hát Hiền Thục trong trẻo như tiếng suối giữa rừng, tạo cảm giác phóng khoáng và tràn đầy năng lượng. Hình ảnh một cô gái duyên dáng với áo bà ba cùng lối hát nũng nịu khi hát cùng Lê Cát Trọng Lý “Nhạc rừng”. Hiền Thục hát Nhạc rừng trong như chính âm thâm của rừng già, của đại ngàn và vang vọng.
- Đỉnh điểm thành công với những giai điệu pop, ballad thịnh hành
Hiền Thục thành công vang dội khi hát nhạc nhẹ, khó có ai có thể hát nhạc nhẹ tình cảm và tinh tế như Hiền Thục. Cô hát không phải để phô diễn kỹ thuật mà để truyền tải cảm xúc, hát cho thỏa nỗi lòng đầy tâm sự. “Dẫu có lỗi lầm”, “Mơ một hạnh phúc”, “Dạ khúc” hay bản hit đình đám “Như vẫn còn đây” và gần hơn là “Cuốn tiểu thuyết buồn”, “Hạnh phúc xa tầm với” đều có điểm chung là cách hát nhẹ nhàng, tình cảm và kể chuyện chính cuộc đời cô một cách ý nhị. Thời điểm Dẫu có lỗi lầm, Mơ một hạnh phúc, ta bắt gặp một cô gái với những khao khát tình yêu sau những vụn vỡ “Mơ một hạnh phúc có quá lớn lao không anh, hãy nói em nghe đi anh”. Hay Dạ khúc là bản tình ca đóng đinh với Hiền Thục dù qua rất nhiều tiếng hát, hát chất chứa đầy tâm sự và trải nghiệm “Đã cần thế thương thật rồi”. Và “Như vẫn còn đây” với giai điệu bắt tay và đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc cao, Hiền Thục đã chinh phục những luyến láy đầy ấn tượng, không quá ồn ào, chói tai. Hiền Thục làm những nốt luyến trở nên nức nở, gần gũi và dễ chịu hơn.
- Sexy quyến rũ với những bản nhạc nhanh
Hát nhạc nhanh mà cột hơi Hiền Thục vẫn rất chắc, chính vì vậy mà giọng hát cô ghi dấu ấn với bản hit đình đám “Yêu dấu theo gió bay”, “Đời không như là mơ” và”Tôi là ngôi sao”, “Con bướm xuân”. Với Taurus, Yêu dấu theo gió bay đã vang vọng khắp mọi nẻo đường thời kỳ đó. Giai điệu bắt tai, dễ nghe, dễ thuộc nhưng lại rất khó khi hát vẫn không thể làm khó được cô. Hiền Thục luyến láy nhẹ nhàng, càng lên cao càng trong và mềm mại đó là cách Hiền Thục làm khác dòng nhạc nhanh. “Đã bay về nơi phương trời xa, đế lại nơi đây nỗi nhớ thiết tha”. Còn nhớ thời kỳ ấy, bài hát còn được yêu thích với vũ đạo lạ mắt, đơn giản- “Vũ đạo múa tay”. Hiền Thục không phải là ca sĩ thiên về vũ đạo, bước lên sân khấu không quá nhiều vũ đạo, cô hát như chính bản năng của mình. Từ trong thần thái đã toát ra vẻ sexy khó cưỡng, cô hát “Đời không như là mơ” sôi nổi và đầy năng lượng. Từng chuyển động trên sân khấu “Dấu ấn” ngày ấy dường như hớp hồn người khác.
- Liên khúc nhạc về Mẹ
Thừa thế xông lên với chất giọng tình cảm, sâu lắng, Hiền Thục cho ra đời hàng loạt ca khúc về mẹ với những giai điệu khác nhau “Nhật ký của mẹ”, “Mẹ là bạn thân nhất”, “Con nợ mẹ”, “Từ khi con là mẹ”. Điểm qua showbiz Việt, không nhiều người như Hiền Thục, ở bất cứ dòng nhạc nào cũng có hit lớn. Và hit lớn trong sự nghiệp của nữ ca sĩ là Nhật ký của mẹ. Bài hát quá dài, với cách hát dung dị, đơn giản nhưng người nghe vẫn không hế cảm thấy chán bởi chính tình cảm cô gửi vào đó. Bài hát đã lấy đi quá nhiều nước mắt của cô, không ít lần bước lên sân khấu với bài hát cô đều nức nở, đôi lúc chẳng hát được nữa. Rồi trở lại vui tươi với những bài hát về mẹ khác, đời thường hơn, gần gũi hơn khi như bạn cùng con, khi lại thể hiện lại cảnh sinh hoạt hàng ngày
Hiền Thục đã đi quá nhiều thăng trầm trong cuộc sống, chính vì vậy mà dòng nhạc nào cô cũng mang cảm xúc vào đó được. Ta vẫn có quyền hy vọng một bức chân dung mới của Hiền Thục trong tương lai.
Theo Girly.vn