Nữ nhân màn ảnh Việt ngày càng mạnh mẽ

Bộ phim hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân ở vai trò đả nữ, nhận được cơn mưa lời khen về các phân cảnh hành động và quá trình dấn thân của nữ sản xuất quyền lực, đã vượt mốc 200 tỷ đồng doanh thu tại thị trường Việt Nam, đánh dấu kỷ nguyên những người phụ nữ làm chủ màn ảnh rộng Việt Nam theo mọi nghĩa.

Các bộ phim “gái” lần lượt chiếm Top doanh thu

Cách đây 2 năm, Em chưa 18 – bộ phim về cô nữ sinh trung học lên kế hoạch cưa cẩm một anh chàng playboy bất ngờ phá kỷ lục doanh thu phim Việt khi vượt mức 171 tỷ đồng, đưa Kaity Nguyễn, một Vlogger trang điểm mới nổi trở thành ngôi sao màn bạc thế hệ mới. Nhưng quan trọng hơn cả, bộ phim đã khẳng định vị thế của dòng phim chuyên phản ánh đời sống nữ nhân vật trong thị trường điện ảnh giải trí Việt Nam. Từ Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng mở đầu dòng phim thị trường, các bộ phim về phụ nữ đã có một ưu thế tuyệt đối về mặt doanh thu trong một nền điện ảnh không có nhiều đột phá về phong cách thể loại. Và truyền thống đó tiếp tục trong năm 2019 với nhiều tín hiệu vui của phát hành phim Việt.

1Mở đầu năm mới, Cua lại vợ bầu, bộ phim Tết của nhà sản xuất Nhất Trung trong cuộc đối đầu trực diện với Trạng Quỳnh về cạnh tranh suất chiếu, đã thắng lợi giòn giã với doanh thu tại thị trường nội địa với 179 tỷ đồng doanh thu khi chiếu vòng một tại các cụm rạp trung tâm thành phố. Nội dung không mới mẻ, nhưng thể hiện sự lên tay trong hình thức phim từ góc máy, âm nhạc, diễn xuất thuyết phục và nhan sắc vào độ chín của nữ chính Ninh Dương Lan Ngọc cùng chiến lược PR bài bản đã khiến một bộ phim có chất lượng trung bình trở thành tân nương của màn ảnh Việt tại thị trường nội địa.

5Ngay sau đó, bộ phim Chị trợ lý của anh ghi đậm dấu ấn của “chị đại” mảng âm nhạc Mỹ Tâm cũng đại náo rạp chiếu. Câu chuyện không thể đơn giản hơn, thậm chí có phần sến súa, đậm màu sắc Hàn Quốc về hành trình tình yêu của một chị gái thành đạt, lắm chiêu, giả làm trợ lý cho một chàng công tử thiếu kinh nghiệm sống vẫn khiến cho nhiều khán giả xúc động. Mảng miếng duyên dáng ở nửa đầu phim cùng với diễn xuất trưởng thành của Mỹ Tâm thuyết phục người xem tuyệt đối. Càng đáng ngưỡng mộ hơn khi Mỹ Tâm đã đảm nhận hầu hết các vai trò sáng tạo quan trọng của bộ phim này: biên kịch, đạo diễn, diễn viên chính, nhà sản xuất và thậm chí cả chiến lược quảng bá khi lên kế hoạch cho ra mắt cả hai phiên bản. Với nhiều “chiêu trò” thú vị, bộ phim không chỉ thu hút các fan trung thành của cô ca sĩ quyền lực mà còn khiến công chúng ghi nhận thêm một nhà sản xuất “có tầm” khác, bên cạnh nhiều nữ nghệ sĩ đã tạo được dấu ấn trong địa hạt điện ảnh như Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh, Ngô Thanh Vân…

Cuộc nổi dậy của tuyên ngôn nữ quyền

Không chỉ gây ấn tượng về mặt doanh thu, thông điệp của các bộ phim gần đây cũng được coi là những tuyên ngôn nữ quyền mạnh mẽ. Các nữ nhân vật chính trong phim không chỉ có nhan sắc nổi bật mà đều có sự nghiệp riêng và vô cùng quyết liệt trong lựa chọn tình yêu, nghề nghiệp và tự chủ hoàn toàn trong cuộc sống của mình.

4Đạt 200 tỷ đồng doanh thu giai đoạn đầu tại thị trường trong nước và Bắc Mỹ, hành trình của Hai Phượng vẫn chưa dừng lại với các suất chiếu tiếp theo tại rạp quốc tế và cơ hội xuất hiện trên Netflix. Không trau chuốt về bối cảnh, hóa trang hay có cốt truyện hấp dẫn như Dòng máu anh hùng, Hai Phượng là một câu chuyện đơn tuyến, chủ yếu tập trung xây dựng các cảnh hành động sông nước của nữ nhân vật chính, thậm chí bỏ qua nhiều vấn đề về logic hay đặc biệt thiếu chăm chút cho các nam nhân vật. Thông điệp quảng bá của bộ phim cũng thống nhất từ đầu đến cuối cho câu hỏi “con tao đâu” của nữ nhân vật chính. Nhưng vì thế, phim tiết kiệm, đánh thẳng vào đối tượng khán giả mục tiêu và đạt hiệu quả luôn. Hai Phượng, một hổ dữ mất con, chỉ có mục tiêu duy nhất trong 90 phút phim là tìm con và ra tay không khoan nhượng với kẻ thù. Từ một đả nữ mạnh mẽ trong việc lựa chọn tình yêu trở thành một mẹ hổ quyết chiến vì con gái, Ngô Thanh Vân đã có cú chốt sân diễn viên hành động thật ngọt để toàn tâm toàn ý cho vai trò sản xuất trong các dự án tiếp theo.

2Các nữ nhân vật của loạt phim mới không còn là những “bánh bèo” điệu đà, vô dụng, chỉ mải nói xấu người cùng giới hay than thân trách phận nữa. Các bộ phim vừa và sắp ra rạp đang vẽ lại chân dung một thế hệ phụ nữ mới, không cam chịu làm phái yếu hay thụ động trong các lựa chọn cuộc đời. Cô gái trốn nhà theo trai, lỡ có bầu trong Cua lại vợ bầu, dù gặp tình cảm không chắc “bố con mình là ai” vẫn kiên cường với lựa chọn nghề nghiệp và bảo vệ bào thai bằng mọi giá, hồ đồ ban đầu nhưng sau đó vững vàng “chơi thì chịu” trong diễn biến về sau. Vu quy đại náo, bộ phim tưng bừng về miền sông nước, có sự tham gia của Ngọc Trinh cả ở vai trò nữ chính và nhà sản xuất cũng mang đến các chân dung phụ nữ không may mắn trong tình yêu, lận đận sự nghiệp nhưng có bước chuyển thú vị. Họ không than vãn khổ sở mà sẵn sàng vượt khó biến sở trường thành sở đoản, thành người tổ chức tiệc cưới tưng bừng khắp miền sông nước và thay đổi cuộc hôn nhân của chính mình. Chị 13 tiếp nối thành công của web drama Thập Tam Muội, mang đến tinh thần nghĩa hiệp từ An Cư Nghĩa Đoàn, cổ vũ những chị em sống hết mình vì tình yêu và nghĩa khí.

3Phim ảnh là một tấm gương phản chiếu đời sống ở nhiều khía cạnh. Sự vùng lên của các nữ nhân vật trên màn ảnh rộng, phần nào cho thấy khát khao thay đổi hiện thực của một lớp phụ nữ đang trang bị đầy đủ cho mình những kỹ năng cần thiết của thời đại mới.

Vũ Vũ

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN