Bolero thời gian này bỗng dưng được nhắc nhở đến rất nhiều trên các sân khấu ca nhạc như thể là mốt thịnh hành. Nhưng thực ra từ cái ngày đầu tiên, bolero là phần nhạc mục không thể thiếu trong đời sống âm nhạc từ nông thôn đến phố thị, đặc biệt ở miển Nam.
- Đêm nhạc Sao hội ngộ: Gặp gỡ quán quân giọng hát Việt nhí 2014
- Ca sĩ Tóc Tiên lộ giọng hát mộc lạ lẫm
Mặc cho sự thay đổi của bao nhiêu thị hiếu, bolero là dòng chảy mạnh mẽ nhất trong các dòng chảy âm nhạc và lan tỏa mọi ngóc ngách từ phố thị đến làng quê mà không cần bất cứ một sự lăng xê nào. Từ sân khấu nhà hát, thậm chí cả nhà thi đấu đến các phòng trà, tụ điểm ca nhạc ngoài trời; từ các bar-café nhạc sống đến những cuộc vui, liên hoan trong các con hẻm nhỏ, đường làng quê mỗi tối… những bản bolero vẫn vang lên đầy sức hút. Đơn giản vì nó đã là nhu cầu nghe và hát từ lúc nào của số đông dân chúng miền Nam.
Ra ngõ gặp bolero
Năm qua, rất nhiều các chương trình ca nhạc lớn nhỏ từ sân khấu đến truyền hình đều tập trung vào dòng nhạc bolero. Vua nhạc sến Chế Linh cũng đang có một live show của mình ở Bình Dương. Ngôi sao trẻ của dòng nhạc này, ca sĩ hải ngoại Quang Lê năm nay không chỉ làm tiếp chuỗi live show định kỳ thường niên Hát trên quê hương tại TP. HCM, mà còn thừa thắng xông lên làm tiếp một show diễn tương tự ngoài dự kiến, cũng trong tháng 12 ở Bình Dương. Cả ngôi sao đang trên đỉnh ăn khách như Đàm Vĩnh Hưng cũng không quên bỏ qua mảnh đất màu mỡ dễ chiếm cảm tình khán giả này bằng hai live show Thương Hoài Ngàn Năm 2 diễn ở Hà Nội và TP.HCM, để chỉ dành riêng cho bolero. Chuỗi live show Sol Vàng, chương trình dành cho những danh ca hải ngoại kỳ cựu, bán chạy vé nhất lại là những live show của các giọng ca quen thuộc của dòng nhạc này như Giao Linh, Phương Dung, Phi Nhung, so với với các ngôi sao khác như Elvis Phương, Lệ Thu… Thậm chí ngay sau khi Phi Nhung diễn xong live show của mình, hôm sau đã có đĩa lậu bày bán chương trình, được thu lại từ… ti-vi khi nó được truyền hình trực tiếp trên VTV9.
Đáng kể nữa, phải nhắc đến một chương trình đang khá hot hiện nay, đặc biệt là với khán giả vùng đồng bằng sông Cửu Long: Solo cùng Bolero. Đây là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên dành cho dòng nhạc Bolero trên truyền hình, phát sóng lúc 20h45 thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1- khung giờ vàng của đài truyền hình Vĩnh Long – đài truyền hình chiếm thị phần cao nhất tại các tỉnh ĐBSCL. Solo cùng Bolero đang là một chương trình rating cao nhất nhì của đài này khi “gãi đúng chỗ ngứa” của thị hiếu số đông cư dân Nam bộ.
Khi truyền hình thực tế là… bolero
Có đến 7000 thí sinh dự thi cuộc thi Solo cùng Bolero, một con số quá lý tưởng cho nhiều cuộc thi hát khác hiện nay đang mỗi lúc một thiếu hụt thí sinh. Nhà tổ chức cũng rất bất ngờ với lượng thí sinh đến đăng ký thi quá đông, hàng ngàn người tràn ra qua khỏi giới hạn của khu vực được phép tuyển sinh, một địa điểm ở khu vực bến cảng Nhà Rồng, TP.HCM đến mức ban tổ chức phải một phen vất vả vãn hồi trật tự. Giám khảo của chương trình, các danh ca Lệ Thu, Phương Dung, ca sĩ Phi Nhung, Hà Vân, Đông Đào… khá vất vả để chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất vào chung kết. Nhìn chung, tương quan lực lượng giữa các giọng hát khá đồng đều, chất lượng thí sinh khá ổn góp phần cho Solo cùng Bolero lôi kéo được sự quan tâm của khán giả. Dù quy định ban đầu giới hạn độ tuổi người dự thi từ 15 đến 45 tuổi, nhưng đã có rất nhiều thí sinh nằm ngoài độ tuổi này tới tham dự. Vòng thi sơ tuyển khu vực TP.HCM đã ghi nhận thí sinh nhỏ tuổi nhất là cô bé Nguyễn Thiên Ngân 12 tuổi đến từ Đồng Tháp. Nhiều thí sinh trên 50 tuổi cũng đã đến với cuộc thi vì một tình yêu vô tư: “Chỉ cần được hát cho giám khảo, cho các thí sinh khác nghe là toại nguyện rồi!”. Đủ hiểu nhu cầu nghe và hát bolero trong đời sống thường nhật của người dân phương Nam đến mức nào rồi.
Sự lựa chọn khôn ngoan và an toàn
Với các ngôi sao đã thành danh, bolero là cách để họ có thêm khán giả, có thêm show và hẳn nhiên tăng thêm thu nhập. Ca sĩ bolero có thể giàu hoặc không, nhưng ít ai phải vất vả và tốn kém với các thể loại y phục, đồ diễn, vũ đoàn như những ca sĩ dòng nhạc khác. Tuổi thọ của nghề lại không bị vướng bận bởi tuổi tác. “Các tiền bối hát nhạc bolero như Giao Linh, Thanh Tuyền, Phương Dung… đều đã ngoài tuổi 60 mà vẫn đi show rất đều, trong khi ca sĩ nhạc trẻ xứ mình thì thì tuổi ấy không thể nhảy đì đùng trên sân khấu được”, ca sĩ Phi Nhung cho biết. Các ca sĩ của dòng nhạc này, khi đã thật sự có ít nhiều tiếng tăm, đều là những giọng ca có độ bền đi cùng thời gian. Thậm chí khi tuổi tác đã hằn lên vẻ ngoài và sức thanh xuân của giọng hát, thì việc hát thấp đi nửa hoặc một tông, đôi lúc hát quãng cao giọng bị rung vẫn được khán giả hồ hởi chấp nhận. Các dòng nhạc thời trang có thể thay đổi theo nhu cầu, nhưng khán giả của bolero luôn ổn định và có xu hướng ngày một nhiều. Một con đường đi khá an toàn cho những ca sĩ theo đuổi dòng này (và hẳn nhiên là chỉ đúng với những người hát thực sự hay, đã có danh). “Thu nhập với nghề cũng luôn ổn định”, ca sĩ Hương Lan, một đại diện tiêu biểu của dòng nhạc này cho biết. Bầu sô Hoàng Tuấn nói:“Các ngôi sao nhạc trẻ có thể cát-xê cao ngất trời khi đang thời, nhưng không phải lúc nào cũng thế. Với các ngôi sao bolero, cát xê cao có thể không bằng nhưng luôn ổn định, số lượng show cũng ổn định không kém. Khi hầu như bất cứ chương trình ca nhạc tổng hợp nào cũng cần đến ca sĩ dòng này, ở hải ngoại lại càng nhiều hơn. Đó là lý do vì sao ca sĩ trong nước cứ ra album để đi show hải ngoại tiếp cận khán giả cho dễ dàng hơn”. Cũng dễ hiểu vì sao mà những cái tên Hương Lan, Thanh Tuyền, Phương Dung, Hoàng Oanh, Thanh Thúy và sau này có Như Quỳnh, Quang Lê, Mai Thiên Vân… luôn được mời mọc ở hải ngoại và chờ đón ở quê nhà.
Thậm chí, với các ca sĩ trẻ đang định danh, nó còn là phao cứu sinh kịp thời. Như Lệ Quyên, chen giữa 2 album bolero phát hành, cô có một album nhạc trẻ nhưng không gây hiệu ứng gì, chìm nghỉm mà không được công chúng đón nhận hồ hởi và bàn tán nhiều như khi cô hát bolero theo kiểu của mình. Với Mai Thiên Vân, nữ ca sĩ trẻ hát nhạc bolero vừa mới nổi ở hải ngoại và rất được đón nghe ở quê nhà, lại là một cuộc đổi đời. Cô đi hát khá nhiều năm với đủ loại nhạc ở các phòng trà với tên thật Mai Hậu mãi mà vẫn không nổi. Khi sang hải ngoại, đổi nghệ danh là Mai Thiên Vân và kiên trì theo đúng sở trường của mình: chỉ hát dòng bolero, tên tuổi bất ngờ vụt sáng và hiện đang là con cưng của một trung tâm lớn ở hải ngoại.
Dòng bolero vẫn chảy
Không phải là đến bây giờ dòng nhạc bolero mới thịnh hành trở lại. Nó vẫn đang là một trong những dòng chảy mạnh mẽ, bền bỉ nhất, có nhiều công chúng nhất bao nhiêu năm qua. Chỉ có điều, tùy thời điểm, nhận thức, mà đôi khi nó bị đánh giá, nhìn nhận không đúng thực tế giá trị của nó. Bolero không bao giờ bão hòa và cũng sẽ không dung nạp những giọng hát không phải của dòng nhạc này dù cố bolero hóa giọng hát của mình, kể cả ca sĩ chuyên nghiệp. « Con đường bolero » này nay đã đông đúc hơn, các ca sĩ đã chấp nhận nó, chứ không phải vờ học làm sang với các ca khúc dòng nhạc khác, bỏ đi cảm giác ngại ngần khi mình chọn theo dòng sến, hay sợ nó “không làm sang” giọng hát của mình. Chỉ có điều thị trường lúc này lúc khác, và bây giờ đang trả cho “nhạc sến” đúng giá trị và nhu cầu thực. Ca sĩ Vi Thảo cho biết: «Đừng tưởng nhạc sến là chỉ có giới bình dân, tính phổ cập của nó rất rộng, ngay cả giới trí thức cũng nghe rất nhiều. Bằng chứng là Thảo có tham gia một hội gọi vui là hội bolero từ 10 năm nay, tập trung toàn là các doanh nhân, trí thức, nhà báo… không đấy.”
Thị trường vẫn luôn có những nhu cầu rất thực của nó. Khán giả bolero cũng dễ tính, nhưng không hẳn là dễ dãi, theo thời gian sẽ chọn lọc những ai là người hát bolero đích thực hay chỉ tạt ngang, rẽ dọc theo phong trào. Không phải ai muốn… “sến” cũng được. Bolero tuy dễ mà khó, không phải ai cũng có sẵn chất giọng phù hợp với dòng này và không phải ai chuyển sang bolero cũng thành công, cho dù đó là ca sĩ ăn khách nhất như Đàm Vĩnh Hưng!
Đà Thư (Phụ Nữ Ngày Nay) – Ảnh: Minh Hạ