Tháng 1-2012, Adele có quyết định thuộc vào hàng quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình: trong quá trình hồi phục sau khi giải phẫu dây thanh quản, cô đã đồng ý biểu diễn bản nhạc thành công nhất của cô, bài Rolling in the Deep trong lễ trao giải Grammy.
Dù cho cô có là ngôi sao sáng nhất mà làng nhạc có được trong nhiều năm qua, vẫn phải nhìn nhận rằng quyết định khá can đảm của cô thật sự có được trái ngọt: với việc tuyên bố lễ trao giải sẽ dành tôn vinh Whitney Houston, 40 triệu người ở Mỹ đã mở xem lễ trao giải vào ngày 12-2, lượng khán giả lớn nhất kể từ năm 1984! Phần trình diễn xuất sắc của Adele và lời phát biểu khi nhận giải đơn giản là một trong những khoảnh khắc đỉnh cao của lễ trao giải, dẫn đến việc 730.000 fan đã móc hầu bao ra mua album 21 của cô trong tuần kế tiếp.
Jonathan Dickins, quản lý của Adele đã nói “Sự qua đời của Whitney đã mang đến nhiều niềm xúc động cho buổi tối đó và đối với chúng tôi, đó là một giấc mơ thành hiện thực. Adele luôn tự nhiên, không màu mè nhưng chúng tôi lo lắng cho cô ấy. Cần có sự can đảm và một tính cách mạnh mẽ nào đó để quay trở lại sau một thời gian 5 tháng không hề diễn trước công chúng và lần quay lại đầu tiên là ở giải Grammy”.
Cách đó vài tuần, kế hoạch của Adele để tiếp nối thành công đột phá trong năm 2011 là… gần như không làm gì cả. Mùa thu năm ngoái, cô hủy chuyến lưu diễn của mình vì những “trục trặc” với dây thanh quản, tài sản quý giá nhất của cô. Sau giải Grammy, nói một cách đơn giản, cô sẽ biến mất. Adele trả lời tạp chí Vogue rằng kế hoạch của cô là nghỉ ngơi 4-5 năm để dành thời gian nuôi dưỡng tình yêu với anh bạn trai mới tại một căn nhà ở miền quê West Sussex, Anh Quốc. Đương nhiên, khoảng thời gian nghỉ ngơi này cũng sẽ được dành để viết ca khúc mới.
Điều này khiến fan và các nhà tổ chức biểu diễn rất thất vọng bởi Adele được tin là có thể thu vào hàng triệu USD cho một sô diễn. Andy Cirzan, Phó Giám đốc phụ trách biểu diễn của Công ty Jam Productions ở Chicago than thở “Cô ấy có thể bán mọi vé, mọi sô, ở mọi nơi trên thế giới. Tôi có lời đề nghị biểu diễn nhiều đêm ở United Center nếu như mời được Adele”.
Nhưng quản lý của cô thì tuyên bố rằng chuyến lưu diễn 2012 vẫn đang được bàn bạc, tùy thuộc vào sức khỏe của Adele. “Cô ấy thích những chuyến lưu diễn đã thực hiện trước đây”, Dickins nói. Bác sĩ Steven Zeitels, chuyên gia ở Đại học Harvard, người thực hiện cuộc phẫu thuật cho Adele vào tháng 11-2011, cũng nói: “Theo những gì tôi quan sát, cô ấy có quyền lựa chọn mình sẽ làm gì. Dây thanh quản của cô ấy sẽ không gây cản trở trong các kế hoạch làm việc”.
Tuy nhiên, ông bầu của cô cũng cẩn thận dù rằng nghe Adele có vẻ rất ổn trong lễ trao giải Grammy. “Đó là diễn một bài hát, một lần, dài 3 phút 40 giây. Đó không phải là diễn một tiếng rưỡi, mỗi tuần 4 lần. Hai thứ đó hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi vẫn phải cân nhắc, nuôi dưỡng giọng hát trở lại phong độ tốt nhất”.
Trong thời đại mà album nhạc gần như không bao giờ bán được trên 700.000 bản/tuần – album gần đây nhất là Tha Carter IV của Lil Wayne – và các ngôi sao lớn nhất, từ Lady Gaga đến Coldplay đều dễ dàng lọt khỏi top 40 thì thành công liên tục và kéo dài của Adele là rất đáng chú ý. Đĩa 21 có 3 đĩa đơn xếp hạng nhất, thắng 6 giải Grammy trong đó có các giải quan trọng như Ca khúc, Ghi âm và Album của năm.
Và cô ấy đã làm điều đó như thế nào? Một lời giải thích chủ lực là âm nhạc của Adele hấp dẫn và phù hợp với mọi đài phát thanh, một kênh quảng bá rất quan trọng tại Mỹ. “Làng nhạc sẽ đỡ hơn nhiều nếu như chúng ta tìm ra được thêm 10 nghệ sĩ giống như cô ấy, người có khả năng kết nối và có được sự đồng cảm từ fan”, Scott Greer, Phó Chủ tịch hãng đĩa Columbia tuyên bố. Columbia đang là hãng đĩa chịu trách nhiệm phát hành đĩa của Adele ở Mỹ và họ đã có một kế hoạch marketing dài hạn trong đó đỉnh điểm là giải Grammy.
Hãng đĩa của Adele sẽ tung ra thêm một đĩa đơn từ album 21 là bài Rumour Has It. Còn sau đó? “Cô ấy tự do làm bất cứ thứ gì mà cô ấy cảm được”, Rick Rubin, người sản xuất 5 bài hát trong album 21 nói. “Lý do mà cô ấy hay như vậy là vì cô ấy chỉ làm những gì mình cảm được”.
Làng nhạc có lý do rõ rệt để chiều chuộng và chờ đợi Adele. Ca khúc Rolling in the Deep là bản nhạc dưới dạng kỹ thuật số của một nữ ca sĩ bán chạy nhất ở Mỹ, qua mặt bài Poker Face của Lady Gaga. Với số lượng 6,68 triệu lượt người mua, ca khúc này vượt lên con số 6,62 triệu của Poker Face và hiện chỉ còn kém I Gotta Feeling của Black Eyed Peas (7,82 triệu).
Trước đó, sau khi Whitney Houston qua đời, doanh số đĩa của giọng hát kỳ cựu này tăng vọt nhưng vẫn không đủ chiếm được ngôi vị hàng đầu của Adele, vốn được chiếm giữ đã 22 tuần lễ. Nhiều đĩa nhạc mới từ các tên tuổi lớn và nóng sốt của làng nhạc từ nhiều tháng qua đã không thể nào ảnh hưởng đến album 21, đĩa nhạc đến nay sau một năm phát hành đã bán được 18 triệu bản, một con số cực kỳ ấn tượng trong tình cảnh khá bi đát của ngành công nghiệp băng đĩa. Đĩa nhạc này góp phần rất quan trọng trong việc khởi sắc trở lại của doanh số đĩa nhạc, vốn sút giảm liên tục trong nhiều năm gần đây. Album đã khiến fan chịu bỏ tiền ra mua nhiều đĩa hơn, điều mà người ta… không chịu làm từ lâu. Adele còn mang lại niềm tin cho những giọng hát kém ngoại hình. Rất nhiều nữ ca sĩ thu hút người xem bằng sự gợi cảm, sexy của mình bên cạnh nhiều chiêu trò biểu diễn khác còn Adele chỉ chinh phục đơn giản bằng giọng hát của mình. Nhà thiết kế lừng danh Karl Lagerfeld mới đây có lỡ lời cho rằng Adele hơi quá khổ đã vội vã phải xin lỗi cô rằng câu nói của mình được trích dẫn sai ngữ cảnh.
Phụ Nữ Ngày Nay