GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN

Từ thực tiễn triển khai hoạt động đào tạo kỹ năng mềm và thái độ cho sinh viên tại tổ chức giáo dục FPT, ông Trần Vân Nam,Giám đốc FPT Polytechnic TP. Hồ Chí Minh, đã chia sẻ với Phụ Nữ Ngày Nay một số kinh nghiệm, góc nhìn của bản thân cùng các đồng nghiệp và phụ huynh, học sinh về tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong tuyển dụng, điều luôn làm trăn trở những phụ huynh và các chuyên gia giáo dục đào tạo có lương tâm.

“Nếu coi các trường đào tạo là nơi sản xuất thì sản phẩm cuối cùng cung cấp ra thị trường hiện nay mới chỉ đáp ứng được một phần ba trong yêu cầu tuyển dụng nhân sự. Người sử dụng lao động luôn tìm kiếm một nhân sự có năng lực làm việc và năng lực đó gồm ba yếu tố: kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc và thái độ đúng đắn đối với công việc. Trong khi các trường đào tạo hầu như chỉ mới chú trọng vào trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn, hai nội dung còn lại của năng lực làm việc là kỹ năng mềm, thái độ thì sinh viên còn ít có điều kiện, môi trường rèn luyện, học hỏi để hình thành, phát triển các nhân tố này khi bước vào tham gia thị trường lao động”. Ông Nam khẳng định. Là một nhà quản lý doanh nghiệp có kinh nghiệm trên 15 năm, tham gia trực tiếp vào việc tuyển, sử dụng nhân sự sau đó chuyển sang làm quản lý giáo dục, đào tạo sinh viên, những kinh nghiệm và hiểu biết  sâu sắc của ông về nhu cầu thị trường việc làm, tuyển dụng, những yếu tố doanh nghiệp cần tìm kiếm ở các ứng viên, ông cũng như những chuyên gia đào tạo thấy cần phải triển khai việc giáo dục đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên cấp thiết, quan trọng như thế nào trong bối cảnh các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng mới liên tục phải được cập nhật của người lao động để đáp ứng và phát triể trong thời đại công nghệ, thị trường thay đổi chóng mặt.

Đây là ba nội dung cần triển khai để đào tạo đào tạo cho sinh viên các kỹ năng mềm cần thiết, hình thành thái độ phù hợp với nghề và công việc tương lai cho các em sinh viên.

  1. Xây dựng chương trình đào tạo với chuẩn đầu ra bao gồm cả kỹ năng nghề chuyên môn nghề, kỹ năng mềm và thái độ nghề nghiệp:

– Kinh nghiệm đưa môn Kỹ năng mềm vào giảng dạy đã được triển khai tại Cao đẳng FPT Polytechnic. Kỹ năng mềm là môn bắt buộc được triển khai cho sinh viên ngay từ khi vào trường cho đến khi kết thúc chương trình đào tạo. Khi mới vào trường môn, sinh viên được đào tạo ngay về kỹ năng học tập. Qua môn này sinh viên được học nhận thức bản thân: Nhìn nhận các điểm mạnh, điểm yếu, học cách đặt mục tiêu, tìm kiếm và xác định động lực sống; học cách quản lý bản thân thông qua các kỹ năng: Quản lý thời gian, quản lý tiền bạc, quản lý cảm xúc… Ngoài ra, sinh viên còn được học các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng tự học và tìm kiếm thông tin… Đây đều là các kỹ năng phục vụ cho việc học tập, giúp các bạn bắt đầu đời sinh viên một cách thuận lợi, có định hướng rõ ràng.

– Chuẩn bị kết thúc thời gian học tập ra trường, các môn Kỹ năng làm việc được triển khai đào tạo cho sinh viên. Qua môn học này, sinh viên được học các kỹ năng phục vụ công việc trong thực tế như Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng viết CV, viết email, Kỹ năng phỏng vấn khi đi tham gia tuyển dụng sau này… Đây là những kỹ năng thiết yếu giúp các bạn tự tin khi bước vào thực tế công việc.

Không có những kỹ năng này, bạn có thể bị rớt ngay từ “vòng gửi xe”, trong khi khả năng và kiến thức hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của công ty. Đây thực sự là điều rất đáng tiếc cho cả nhà tuyển dụng lẫn người đi xin việc.

  1. Tổ chức đánh giá, theo dõi kết quả rèn luyện phát triển các kỹ năng thái độ phù hợp cho sinh viên.

– Trong suốt thời gian học tập tại trường, việc triển khai các hoạt động để rèn thái độ cho sinh viên cũng rất quan trọng. Một thói quen tốt phải được xây dựng, hình thành qua thời gian đủ dài, có hệ thống đánh giá triển khai đồng nhất mới tạo được môi trường giáo dục, hình thành thái độ đúng đắn cho sinh viên. Ví dụ đơn giản, tại Cao đẳng FPT Polytechnic, việc điểm danh sinh viên đi học đúng giờ qua hệ thống Online đã 7 năm. Duy trì thói quen tôn trọng giờ giấc và đưa vào điều kiện ràng buộc phải đi học đúng giờ đạt 75% các buổi học trở lên đã giúp các sinh viên sau khi ra trường đánh giá sự nghiêm khắc, chặt chẽ của nhà trường, thầy cô đã giúp các em hình thành thói quen kỷ luật, đúng giờ và rất cần thiết cho một nhân viên khi làm việc.

– Việc theo dõi tiến độ học và hoàn thành bài học Online trước khi đến lớp cũng được đánh giá quá trình học tập của sinh viên. Duy trì hoạt động này, sinh viên luôn phải có ý thức quan tâm đến việc học tập, chia nhỏ môn học thành các bài học để hoàn tất theo kịp tiến trình học tại lớp.

1

 

(hình ảnh sinh viên CĐ FPT hoạt động phối hợp nhóm)

  1. Tạo điều kiện, môi trường cho sinh viên rèn luyện, hình thành các kỹ năng, thái độ trong suốt quá trình học tập tại trường

– Trong tất cả các môn học, thầy cô và giảng viên sẽ triển khai đều yêu cầu khả năng làm việc nhóm của sinh viên: lớp học được chia thành các nhóm làm việc, sinh viên phải cùng nhau phối hợp thực hiện yêu cầu bài học, làm ra sản phẩm sau mỗi môn học cùng với nhóm, phải thuyết trình, nói trước đám đông. Suốt thời gian đào tạo 03 năm, các em liên tục được rèn luyện và dần dần hình thành cho mình các kỹ năng cần thiết cho môi trường làm việc sau này.

– Tiến độ học và làm bài Online trước khi đến lớp cũng được đánh giá qua hệ thống quản lý học tập. Trong thang điểm chấm kết quả dự án, đồ án cũng được cho điểm về phong cách ăn mặc, trình bày, tiến độ đúng hạn.

– Triển khai học kết hợp với đi thực tế, thực tập: Đối với sinh viên tốt nghiệp nhà trường bắt buộc phải trải qua môi trường đi thực tập, có hướng dẫn phải chuẩn bị đi thực tập và tham gia và quy trình làm việc của Doanh nghiệp, có thầy cô hướng dẫn cũng như có nơi thực tập chỉ định cho các bạn sinh viên không tìm được chỗ thực tập, có báo cáo kết quả thực tập được chấm điểm. Đây là hoạt động hình thành nên chuỗi hệ thống hình thành các kỹ năng, đánh giá năng lực làm việc cho sinh viên.

Một thống kê của ĐH Harvard khẳng định, 75% thành công của con người là do những kỹ năng mềm quyết định. Việc giáo dục đào tạo kỹ năng mềm và rèn luyện thái độ cho sinh viên để giúp các bạn trưởng thành và định hình được những nền tảng năng lực làm việc sẽ là nội dung tạo ra sự khác biệt và chất lượng đào tạo của các trường trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ra chính bản thân các bạn sinh viên cũng cần ý thức được tầm quan trọng của việc học và rèn luyện kỹ năng mềm, thái độ cho chính mình, chủ động tham gia thêm vào các hoạt động cộng đồng, phong trào tập thể cũng như các khoá học chuyên sâu. Một số khoá học của các trung tâm tham khảo ( Link tổng hợp: http://khaigiang.vn/ky-nang-mem/ )

 

STT Trung tâm Khoá học Học phí
       
  Trung tâm thanh thiếu niên miền nam
212 – 214 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, Quận 3, Tp.HCM

 

Đào tạo kỹ năng sống, trải nghiệm

 

300,000 – 500,000 / ngày
  Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP – Hội sinh viên TP HCM Kỹ năng giao tiếp, xây dựng hình ảnh bản thân, hoạch định mục tiêu 200,000 – 500,000/ khoá
  Nhà Văn hoá sinh viên Kỹ năng giao tiếp, xác lập mục tiêu, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn 300,000 – 500,000 / khoá

 

Theo Trần Vân Nam- Giám đốc FPT Polytechnic TP. HCM

 

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN