Trong thời đại thế giới phẳng ngày nay, thương mại điện tử phát triển là tiền đề cho công việc SEO lên ngôi.
Vậy kỹ năng cần thiết để theo đuổi nghề SEO và trở thành một SEOer thành công là gì?
Trang bị các kỹ năng sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm việc làm từ xa hoặc văn phòng và nhanh chóng phát triển trên con đường sự nghiệp SEO.
Tính kiên trì, nhẫn nại
Không phải ai sinh ra cũng sở hữu bản tính này. Nó đòi hỏi sự rèn luyện rất nhiều, đặc biệt là ở các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm sống cũng như trải nghiệm đủ để hiểu được không thành công nào không đi kèm sự kiên trì, nhẫn nại.
Tính kiên trì, nhẫn nại được áp dụng vào rất nhiều bước trong quá trình làm nghề SEO. Từ việc nghiên cứu sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, lập kế hoạch, thực thi, theo dõi kết quả. Bạn sẽ thất bại nhiều lần, nếu không đủ kiên trì, tỉnh táo để tìm ra lý do tại sao công việc mình làm lại không đạt được hiệu quả cao mặc dù về lý thuyết bạn không làm gì sai thì bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được thành tựu như ý.
Càng nôn nóng càng khó thành công, đặc biệt là với một nghề kết quả sẽ không hiện ra trước mắt khi bạn làm xong công việc của mình. Việc cần làm là chờ đợi, theo dõi bằng kiến thức thực tế và rút ra kinh nghiệm nếu gặp những kết quả ngoài ý muốn.
Kỹ năng nghiên cứu, lập kế hoạch
Một chiến dịch SEO để thực thi thành công cần có các bước nghiên cứu lập kế hoạch chuyên sâu. Bước này được thực hiện càng kỹ càng thì khả năng thành công của dự án càng cao.
Cũng giống như câu nói nổi tiếng của Abraham Lincoln: “Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu”. Rõ ràng, chuẩn bị là một quá trình vô cùng quan trọng. Việc nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ mà bạn chuẩn bị SEO còn cần đi kèm với việc nghiên cứu về thị trường, các hoạt động của đối thủ cạnh tranh để đưa ra được bản kế hoạch đầy đủ, chi tiết kỹ lưỡng định hướng cho các hoạt động thực thi hiệu quả.
Kỹ năng viết và diễn đạt
Mặc dù các mảng của nghề SEO khá rộng, nhưng đa phần đều yêu cầu kỹ năng viết và diễn đạt mạch lạc các ý thành dạng văn bản. Bản chất của nghề SEO là dùng nội dung hấp dẫn có ích để thu hút người đọc dần tạo sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh quyết định mua hàng của họ.
Thế nên nội dung là yếu tố cực kỳ quan trọng chính vì thế mà kỹ năng viết của người làm công việc SEO phải rất tốt, không những cần thành thạo các loại hình nội dung mà người làm SEO còn phải biết sáng tạo để sản xuất ra những nội dung đa dạng không trùng lặp, không nhàm chán.
Nắm được các yếu tố kỹ thuật
Mặc dù không cần phải thành thạo lập trình nhưng các nhân viên SEO chuyên nghiệp đều có hiểu biết cơ bản về thiết kế web và HTML. Đôi khi người thiết kế web không nắm được các kỹ thuật để thiết kế những trang web có khả năng SEO hiệu quả. Việc của người làm SEO lúc này là phối hợp hài hòa tính nghệ thuật dưới con mắt của thiết kế web và tính hữu dụng trong cấu trúc web để tạo ra những trải nghiệm người dùng (UX) tốt và hiệu quả trên các công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra người làm công việc SEO còn cần nắm được cách sử dụng các công cụ nghiên cứu và lập kế hoạch SEO như Ahref, Moz, Google Analytics… Việc này giúp nhân viên SEO phân tích, đọc dữ liệu và đưa ra những quyết định đúng đắn trong chiến dịch SEO của mình.
Kỹ năng ra quyết định linh hoạt
Trong suốt quá trình làm SEO, kỹ năng tư duy được áp dụng mọi lúc mọi nơi. Người làm SEO cần có tư duy phản biện để lựa chọn áp dụng kế hoạch, chiến lược SEO phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ cần SEO, để xử lý linh hoạt các tình huống diễn ra trong quá trình thực thì. Và quan trọng nhất khi đo lường kết quả SEO việc phân tích kết quả và tư duy nhìn kết quả đó ở đa góc độ sẽ mang đến cho người làm công việc SEO nhiều kinh nghiệm quý giá.
Ngân Linh