Người chuyên nghiệp luôn biết cách giải quyết hiệu quả các tình huống giao tiếp khó xử dựa vào các nguyên tắc xã giao đúc rút từ kinh nghiệm của mình.
Trong cuốn “The Essentials of Business Etiquette” (Những quy tắc xã giao kinh doanh cần thiết) tác giả Barbara Pachter đã trình bày về các quy tắc mọi người cần biết để thực hiện và thể hiện mình một cách hợp lý trong môi trường xã hội chuyên nghiệp.
Dưới đây là những lời khuyên quan trọng nhất từ cách giới thiệu bản thân, ăn mặc, cho đến cách gọi món trong nhà hàng,…
1. Luôn đứng khi bạn đang được giới thiệu với một người nào đó
Điều này sẽ giúp thiết lập sự hiện diện của bạn. Bạn sẽ dễ dàng làm cho người khác bỏ qua nếu bạn không đứng. Nếu bạn đang mất tập trung và không thể đứng lên, bạn nên nghiêng về phía trước để cho người khác biết rằng bạn sẽ đứng, nếu có thể”, Pachter viết.
2. Luôn luôn nói cả họ và tên
Trong một tình huống kinh doanh, bạn nên sử dụng tên đầy đủ của bạn, nhưng bạn cũng nên chú ý đến cách người khác muốn bạn giới thiệu về mình.
Nếu tên của bạn quá dài hoặc khó phát âm, Pachter cho rằng bạn nên xem xét việc thay đổi hoặc rút ngắn nó. Hoặc bạn nên xem xét viết cách phát âm tên bạn trên danh thiếp và đưa nó cho người khác.
3. Luôn bắt tay trước nếu bạn ở vị trí cao hơn hoặc là nhân vật chính của sự kiện
Trong môi trường kinh doanh hiện nay, nếu bạn là ông chủ hoặc cấp trên (không kể giới tính), bạn nên chủ động bắt tay trước, Pachter viết.
Dù bằng cách nào, cũng nên thực hiện những cái bắt tay. “Ở Mỹ, những cái bắt tay cũng được hiểu như lời chào kinh doanh. Nếu bạn muốn được nhìn nhận một cách nghiêm túc, bạn phải bắt tay và bắt tay một cách nghiêm túc”.
4. Ăn mặc phù hợp
“Quần áo được xem là một hình thức quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ, có thể nâng cao uy tín nghề nghiệp của một người hay làm giảm uy tín của người đó. Bạn có thể gửi tin nhắn về sự chuyên nghiệp thông qua cách lựa chọn quần áo của bạn”, Pachter viết.
Vì vậy, hãy luôn lựa chọn những trang phục phù hợp khi tham dự các sự kiện, hội nghị, nhà hàng hay bất kỳ sự kiện nào.
5. Chỉ nói “cảm ơn” một hoặc hai lần trong một cuộc trò chuyện
“Bạn chỉ nên nói cảm ơn một hoặc hai lần trong một cuộc trò chuyện. Nếu không, bạn có thể pha loãng ảnh hưởng của nó, thậm chí khiến người khác thấy rằng bạn đang mất tự tin hoặc bối rối”, Pachter viết.
6. Gửi thư hoặc thiệp cảm ơn riêng cho từng người tham gia
Bạn nên gửi thư cảm ơn trong vòng 24 giờ và nên gửi riêng cho từng người bạn muốn cảm ơn.
“Trước khi bạn lựa chọn giữa email và thư viết tay, hay lưu ý rằng thư thường có thể mất vài ngày để đi đến đích trong khi email có thể đến ngay lập tức”, Pachter viết. “Sự khác biệt thời gian này có thể rất quan trọng sau khi phỏng vấn tuyển dụng, nếu các quyết định tuyển dụng đang được thực hiện một cách nhanh chóng”.
7. Để điện thoại trong túi của bạn
Ngày nay, mọi người thường mang điện thoại bên mình ở khắp mọi nơi, nhưng trong một số trường hợp bạn nên để nó ra xa, nhất là các cuộc họp.
Bạn có thể bị cám dỗ bởi nhắn tin hoặc email, nhưng việc cất điện thoại trong một thời gian quan trọng có thể thể hiện sự chuyên nghiệp và lịch sự của bạn.
Ngoài ra, không đặt điện thoại trên bàn khi gặp một ai đó bởi nếu làm như vậy, bạn đang nói với người đó rằng bạn rất sẵn sàng để bỏ qua anh ấy hoặc cô ấy để kết nối với người khác.
8. Không bao giờ kéo ghế cho ai đó
Trong một số trường hợp giao tiếp thông thường, kéo ghế cho người khác nhất là phụ nữ là cách thể hiện sự lịch sự của một người đàn ông. Nhưng theo Pachter, trong kinh doanh bạn không nên làm thế vì nó có thể họ ngầm hiểu là bạn đang phân biệt giới tính. Trong bối cảnh kinh doanh, bạn nên để những quy tắc giới xã hội lại đằng sau.
9. Đừng bắt chéo chân
Cả đàn ông và phụ nữ đều không nên làm điều này vì nó có thể gây mất tập trung và thậm chí quá sexy cho để thể hiện sự chuyên nghiệp, Pachter nói.
10. Giữ ngón tay của bạn với nhau khi bạn trỏ.
Trong trường hợp đưa tay lên hãy mở cả bàn tay và giữ các ngón tay sát nhau. Nếu bạn chỉ ngón trỏ của bạn, nó có thể cho thấy bạn đang rất nóng nảy và thiếu tôn trọng người đối diện”, Pachter viết
Phụ Nữ Ngày Nay