Việc đeo tai nghe trên máy bay khi cất cánh và hạ cánh có thể gây cản trở cho an ninh hàng không, thậm chí có thể bị xử phạt.
- Vị trí ít nguy cơ lây virus corona trên máy bay
- Vì sao không làm phồng áo phao trước khi ra khỏi máy bay
- Chuyện gì xảy ra nếu không chuyển điện thoại sang chế độ máy bay?
Những người quen đi máy bay hẳn đã quen với yêu cầu “không đeo tai nghe trong quá trình máy bay cất và hạ cánh”. Ngoài thông báo trên loa, các tiếp viên hàng không còn trực tiếp đi kiểm tra các hàng ghế và nhắc nhở hành khách tuân thủ điều này.
Trên thực tế, quy định này nhằm đảm bảo quy tắc an toàn ngành hàng không. Theo đó, việc hành khách đeo tai nghe sẽ cản trở việc tiếp nhận thông tin hướng dẫn của phi hành đoàn trong giai đoạn nhạy cảm. Thời gian máy bay cất và hạ cánh được xem là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Sự cố có khả năng xảy ra nhiều nhất vào lúc này. Do đó, việc tuân thủ hướng dẫn thoát hiểm là tuyệt đối quan trọng. Hơn nữa, thời gian thoát hiểm cũng thường chỉ diễn ra rất nhanh (khoảng 90 giây). Nếu hành khách lỡ mất giai đoạn này do phân tâm khi đeo tai nghe thì tai nạn rất dễ xảy ra.
Ngoài ra, việc đeo tai nghe đồng nghĩa với việc bạn đang sử dụng các thiết bị thu phát sóng như máy tính hoặc điện thoại. Lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, hành khách đã được yêu cầu không sử dụng tất cả các thiết bị này, bao gồm cả chế độ máy bay. Sóng từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến quá trình liên lạc giữa máy bay và trạm kiểm soát không lưu, từ đó, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay.
Thêm vào đó, trong thời điểm máy bay cất và hạ cánh, áp suất thay đổi, rất dễ ảnh hưởng đến tai, khiến cảm giác đau hoặc ù tai có thể xảy ra. Đeo tai nghe với âm lượng nhất định sẽ có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng tai nghe khi máy bay đạt độ cao ổn định, tức là khi đèn báo hiệu tắt, phi hành đoàn thông báo, thông thường là khi đạt độ cao 3.000 m. Những hành vi cố tình vi phạm, theo quy định của cục hàng không Việt Nam, có thể bị xử phạt hành chính.
Hà Nguyên (Theo ngoisao.net)