Không ít lần, chúng ta sẽ cảm thấy bản thân tiêu tốn quá nhiều thời gian, sức lực khi tiến hành một công việc nào đó. Thậm chí, chúng ta còn cảm thấy thất vọng và chán chường khi kết quả mang lại không hề như mong muốn. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng. Dưới đây là 9 cách làm việc thông minh hơn mà bạn có thể áp dụng để cải thiện hiệu suất công việc.
- Cách giao tiếp hiệu quả với con theo độ tuổi
- Tự tin giao tiếp với sếp: 6 bước thực hiện hiệu quả
- 5 đặc điểm của nhà quản lý giỏi giao tiếp
Chỉ tập trung vào một công việc nhất định
Chúng ta thường có xu hướng “ôm đồm” nhiều việc cùng một lúc vì nghĩ rằng như thế có thể tiết kiệm thời gian. Thế nhưng, điều này sẽ khiến cho não bộ dễ bị rối loạn, dẫn đến tình trạng mắc nhiều sai sót nhỏ trong quá trình thực hiện. Do đó, cách tốt nhất là hãy tập trung giải quyết từng nhiệm vụ, hoàn tất công việc này rồi hãy chuyển sang thực hiện công việc khác. Từ đó, chất lượng công việc sẽ được nâng cao – điều mà tất cả các nhà tuyển dụng ở Bình Dương, Đồng Nai hay TPHCM đều mong muốn.
Thực hành quy luật 5 mét
Hiện nay, smartphone đã trở thành “người bạn” thân thiết, thậm chí là vật bất ly thân của tất cả chúng ta. Và trong quá trình làm việc, chúng ta luôn có thói quen cầm vào điện thoại, chỉ để xem giờ, lướt mạng xã hội… Bạn có thể nghĩ rằng những việc làm này không tiêu tốn quá nhiều thời gian. Thế nhưng, nếu cứ liên tục diễn ra trong quá trình làm việc, nó sẽ khiến năng suất của bạn giảm đi rất đáng kể.
Để khắc phục tình trạng này, hãy đặt điện thoại của chúng ta cách xa bản thân trong phạm vi 5 mét. Đây là khoảng cách “chuẩn” giúp khắc phục thói quen sử dụng điện thoại khi không cần thiết.
Tắt chế độ thông báo không cần thiết trên smartphone và các thiết bị điện tử khác
Những thông báo này có thể khiến cho chúng ta mất tập trung, đôi khi còn làm mất luôn dòng suy nghĩ hoặc nguồn cảm hứng chúng ta vừa có được. Chính vì thế, hãy tắt các chế độ thông báo không cần thiết trong khoảng thời gian ít nhất 2 tiếng. Điều này sẽ giúp chúng ta tập trung toàn bộ tinh thần vào công việc đang cần thực hiện.
Áp dụng quy luật top 3
Một trong những cách làm việc thông minh là trước khi bắt tay vào công việc, hãy suy nghĩ xem, 3 công việc quan trọng nhất của ngày hôm nay là gì, viết chúng ra giấy theo trình tự dựa trên tầm mức quan trọng của từng công việc. Chúng ta cần phải đảm bảo hoàn thành cẩn thận 3 công việc này trong ngày trước khi có ý định tiến hành thêm bất kỳ công việc nào khác.
Đóng cửa phòng trong suốt quá trình làm việc
Trong ngày, bạn nên chọn một khoảng thời gian thích hợp để làm việc một mình tại phòng riêng. Công việc của bạn sẽ bị xao nhãng nếu cánh cửa phòng cứ liên tục mở ra đóng lại. Nên dành khoảng 2 đến 3 giờ “tách biệt” bản thân ra khỏi thế giới xung quanh, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả công việc thay đổi rất rõ rệt.
Áp dụng quy luật bật – tắt cho não bộ
Não bộ cũng cần được nghỉ ngơi. Nó sẽ không thể mang đến năng suất như ý nếu phải làm việc liên tục trong những khoảng thời gian dài. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chúng ta nên tập trung trong khoảng 90 phút, sau đó dành ra 20 phút nghỉ ngơi. Áp dụng quy luật này sẽ có thể cải thiện rất nhiều hiệu suất của công việc.
Xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể
Không một ai có thể làm việc hiệu quả nếu không xây dựng cho bản thân một kế hoạch làm việc cụ thể. Trong kế hoạch làm việc cụ thể này, cần liệt kê cẩn thận và chi tiết các công việc cần thực hiện, từ việc lớn đến việc nhỏ.
Với bản kế hoạch này, chúng ta sẽ không bị rơi vào tình trạng “tồn đọng” công việc cũng như thực hiện công việc không mang lại kết quả như ý.
Dành đúng quỹ thời gian cho từng công việc nhất định
Đã nhiều hơn một lần chúng ta cảm thấy tiếc nuối khi dành khá nhiều thời gian cho một công việc không quan trọng. Chính vì thế, trước khi bắt đầu một nhiệm vụ nào đó, hãy xác định đúng tầm quan trọng của nhiệm vụ này để có thể dành cho nó một quỹ thời gian thích hợp.
Đảm bảo mọi thứ cần thiết có mặt đầy đủ trên bàn làm việc
Trước khi bắt tay vào công việc, bạn phải đảm bảo bản thân có đủ những thứ cần thiết. Bạn sẽ không thể tập trung nếu cứ phải chạy đi tìm chiếc bút chì, tấm giấy A4 hay sạc laptop… Chúng ta sẽ mất khá nhiều thời gian để có thể “lôi kéo” đầu óc trở về với những dòng suy nghĩ của nó.
Ai cũng có những công việc nhất định cần giải quyết mỗi ngày. Tuy nhiên, hiệu quả của công việc có như ý hay không phần lớn phụ thuộc vào cách thức làm việc của mỗi người. Hy vọng với 9 cách làm việc thông minh trên đây, bạn sẽ tìm thấy cho mình phương pháp để cải thiện hiệu quả công việc phù hợp. Chúc các bạn một ngày làm việc tốt lành và hiệu quả!
Pha Lê