Đề phòng rối loạn tuyến giáp ở phụ nữ trung niên

Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng, ảnh hưởng đến hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể. Do sự thay đổi về nội tiết và nhiều yếu tố xung quanh nên phụ nữ trung niên thường dễ bị rối loạn tuyến giáp hơn so với nam giới.

Hoạt động chức năng của tuyến giáp có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người với vai trò quan trọng là: điều hoà chuyển hoá mỡ và carbonhydrat, điều hoà hoạt động hô hấp, thân nhiệt, bài tiết trong cơ thể, sự phát triển của não, hoạt động của hệ tim mạch, thần kinh,… Khi tuyến giáp không thực hiện đúng chức năng thì đây có thể là biểu hiện của các bệnh lý tuyến giáp như cường giáp, suy giáp, bướu giáp đơn thuần và ung thư tuyến giáp,…

Đề phòng rối loạn tuyến giáp ở phụ nữ trung niênPhụ nữ trung niên dễ bị rối loạn tuyến giáp (Ảnh minh họa).

Theo thống kê, bệnh tuyến giáp xảy ra ở phụ nữ cao gấp 5 lần nam giới, phổ biến là lứa tuổi trung niên. Sở dĩ nhiều phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp trạng chủ yếu liên quan tới tâm lý, tình cảm, đặc trưng sinh lý và nội tiết. Càng lớn tuổi, phụ nữ càng hay mắc bệnh, đặc biệt ở độ tuổi sau mãn kinh. Do cơ địa yếu nên hệ miễn dịch dễ thay đổi bởi các tác động bên ngoài, gây ra những bệnh về chuyển hóa, trong đó có bệnh lý tuyến giáp.

Hiện nay, việc điều trị các bệnh lý này cũng gây ra nhiều khó khăn cho bác sĩ và bệnh nhân. Tây y thường dùng thuốc bổ sung hay phá hủy hormon tuyến giáp (tùy theo thể bệnh) để điều trị. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc lâu dài sẽ gây tác dụng phụ và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sinh lý của tuyến giáp, chưa kể nguy cơ biến chứng cũng có thể xảy ra. Đối với trường hợp lựa chọn giải pháp phẫu thuật, việc điều trị sẽ rất tốn kém và cần dự phòng khả năng tái phát cũng như biến chứng sau phẫu thuật. Trong khi đó, đông y sử dụng những dược liệu thiên nhiên để điều trị bởi ưu điểm: Tác động vào căn nguyên gây bệnh; an toàn với cơ thể khi điều trị lâu dài; ngăn chặn tái phát các bệnh lý tuyến giáp. Đây cũng là xu thế đang được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Đề phòng rối loạn tuyến giáp ở phụ nữ trung niênẢnh minh họa.

Vừa qua, tại một hội thảo khoa học ở Hà Nội, các chuyên gia đã trao đổi về phương pháp ưu việt từ thiên nhiên trong điều trị các bệnh lý tuyến giáp ở nữ giới, đó là việc sử dụng thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương. Với thành phần chính là hải tảo – một loại rong biển giàu chất dinh dưỡng tự nhiên, kết hợp với các thảo dược quý khác như: khổ sâm, bán biên liên, ba chạc,… Ích Giáp Vương giúp làm mềm khối u, điều hòa hormon tuyến giáp, tăng cường miễn dịch, từ đó tác động vào căn nguyên gây ra các bệnh tuyến giáp. Ích Giáp Vương là công thức toàn diện giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, phòng ngừa các bệnh lý do rối loạn tuyến giáp ở nữ giới như bướu cổ đơn thuần (bướu tuyến giáp), ung thư tuyến giáp, suy giáp, cường giáp; cải thiện triệu chứng của bệnh mà không gây tác dụng phụ.

Năm 2014, Ích Giáp Vương đã vinh dự nhận danh hiệu “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng và giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn.

Lưu ý cho bệnh nhân rối loạn chức năng tuyến giápĐối với bệnh nhân cường giáp:

Nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu goitrogenic để bổ sung calo (cải bắp, súp lơ, củ cải), các thực phẩm giàu vitamin C, E, các vi khoáng canxi, kẽm.

Đối với bệnh nhân suy giáp và bướu lành tuyến giáp:

Ưu tiên bổ sung các vi khoáng như i-ốt, selen, kẽm, magiê và vitamin A, các thực phẩm giàu protein.

Cần hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm có chứa cyanates (bắp cải, su hào, củ cải), các thực phẩm chứa nhiều chất béo (mỡ lợn, dầu cá, bơ).

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn chức năng tuyến giáp thường do rối loạn miễn dịch bởi các yếu tố như: thay đổi nội tiết, căng thẳng thần kinh, di truyền thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ… Sản phẩm Ích Giáp Vương có chứa các thành phần giúp điều hòa hệ miễn dịch cho cơ thể như: hải tảo, neem, KI, Mg, do đó, tác động vào cơ chế chung của các bệnh lý tuyến giáp, bao gồm cả cường giáp, suy giáp và viêm tuyến giáp.

Điện thoại tư vấn: 04.37757066 / 08.39770707

Truy cập trang web: http://benhbuouco.vn để biết thêm thông tin

Thanh Huyền

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN