Tài ba và quyết đoán, nên khi chia sẻ về vấn đề làm sao để vượt qua những thách thức mới trong kinh doanh tại một Hội Nghị Quảng cáo châu Á, nữ Ceo tài ba của PEPSICO đã đưa ra nhiều ý kiến quyết liệt và thú vị.
Đầu tiên là khủng hoảng trong sự lãnh đạo. Những người đứng đầu của những công ty lớn nhất trên thế giới thiếu đi tinh thần trách nhiệm. Một trong những nhiệm vụ của người lãnh đạo là luôn chuẩn bị đối mặt với sóng gió. Thế nhưng, các nhà lãnh đạo lại không vượt qua được thử thách này. Ngoài ra, chúng ta còn gặp phải khủng hoảng trong quản lý. Không một ai đưa ra cảnh báo hãy dừng lại khi kinh tế đang phát triển. Vì thế mà sự quản lý của chúng ta thất bại thảm hại. Hậu quả của sự lãnh đạo và quản lý tồi là hiện nay chúng ta phải sống trong một cuộc khủng hoảng kì vọng cực kỳ nghiêm trọng. Các doanh nhân, nhà làm luật và chính phủ không còn chắc chắn như thế nào là thành công nữa. Thế giới phức tạp của chúng ta dần mất kiểm soát. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà điều duy nhất chúng ta có thể chắc chắn đó là “Không có gì là chắc chắn”. Vậy thì chúng ta có thể làm gì đây? Làm sao để sống sót? Làm thế nào để chúng ta có thể phát triển mạnh trong thế giới mới này?
Giải pháp của tôi chỉ gói gọn trong 1 từ duy nhất: Thích Ứng.
Tôi đã học được 5 bài học lớn và tôi hi vọng rằng chúng sẽ hữu ích cho mọi người.
1. Trước tiên, chúng ta phải nhận ra thực tế mới.
Từ những người đứng đầu cho đến người thấp nhất công ty phải chấp nhận thực tế rằng chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của sự bất định, không có gì là chắc chắn. Vì vậy, chúng ta phải tăng tốc độ trong mọi việc mình làm. Chúng ta phải bắt đầu kế hoạch tiếp theo trước khi kế hoạch cũ trở nên lỗi thời. Chúng ta phải xây dựng sự không chắc chắn trong cả các bản dự thảo kế hoạch của mình. Thích ứng với sự thay đổi không giống với hay thay đổi. Chúng ta phải học một kỹ năng hoàn toàn mới, kĩ năng thích ứng. Đó là suy nghĩ đầu tiên của tôi.
2. Lãnh đạo các tập đoàn phải sống cho cả hôm nay và ngày mai cùng một lúc.
Sự không chắc chắn đòi hỏi chúng ta phải có một cái nhìn dài hạn bởi vì nhiệm vụ của công ty là phát triển dài hạn. Những công ty phấn đấu trong môi trường mới sẽ hoạch định vai trò và tầm nhìn cho cả xã hội. Tôi tin rằng một công ty tốt không chỉ là một cỗ máy làm ra tiền. Chúng ta muốn các tập đoàn và các nhãn hiệu phải biểu trưng cho một điều gì đó. Ở Pepsico, chúng tôi cố gắng nắm bắt được sự sâu sắc của cụm từ: “Thực hiện có mục đích”. Thế nhưng đó là mục đích ngắn hạn hay dài hạn? Chúng tôi không bỏ qua các đầu tư ngắn hạn bởi vì đó là nguồn vốn cho các đầu tư dài hạn. Thế nhưng, kết quả của các đầu tư ngắn hạn phải tạo được sự bền vững cho các mục đích dài hạn hơn. Nếu không, công ty không thể tồn tại. Đôi khi chúng ta phải điều chỉnh tốc độ phát triển của mình. Cách duy nhất để phát triển trong thời đại hiện nay là giữ trong sạch và duy trì chi phí thấp nhất. Chúng ta cần tối đa hóa sự hiệu quả để có được hiệu suất cao nhất cho hôm nay và ngày mai. Sống cho hôm nay và ngày mai cùng một lúc.
3. Chúng ta phải tham vọng.
Chúng ta phải tạo ra sự thay đổi lớn cho những điều lớn lao. Đây không phải là thời điểm cho những thay đổi nhỏ. Đổi mới trong môi trường hiện nay không chỉ là làm mới những gì chúng ta đang có. Chúng ta phải suy nghĩ lại và tái định hình toàn bộ sản phẩm và dịch vụ chúng ta đang có. Chúng ta phải khuyến khích sự đổi mới cùng với cách thực hành thông minh ở những nước có chi phí thấp. Sự phá hủy bây giờ không còn là kẻ thù mà là bạn của chúng ta. Tự hủy những gì đang có và xây lại từ đầu là cần thiết bởi vì nếu chúng ta không làm thế, đối thủ sẽ làm. Tất cả những điều trên cho thấy một cơ hội tuyệt vời cho những ai sẵn sàng viết lại luật và học những kĩ năng hoàn toàn mới. Lời khuyên của tôi là “tất cả chúng ta nên xem xét để thành lập một nhóm sẽ xem xét lại tất cả quy trình và tìm kiếm những ý tưởng mới bởi vì tốc độ phát triển và thay đổi trên thế giới đang rất nhanh.” Vì vậy chúng ta phải thích ứng liên tục. Chỉ những người biết thích ứng mới tồn tại được. Vì vậy, là một CEO, chúng ta phải sống cho hôm nay và ngày mai cùng 1 lúc, tạo ra thay đổi lớn cho những điều vĩ đại và phải đảm bảo rằng chúng ta có một đội ngũ lãnh đạo có khả năng đi cùng chúng ta trên chặng đường khó khăn này.
4. Thu hút và phát triển nhân tài có lẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo hiện nay.
Là một nhà lãnh đạo, chúng ta cần có sự can đảm, tự tin, kiên trì, tinh thần trách nhiệm, óc cởi mở với các ý tưởng mới và khả năng thích ứng với thay đổi. Đó là những người mà chúng ta cần tìm kiếm hiện nay. Tôi có những người lãnh đạo tuyệt vời ở Pepsico và tôi tin rằng bạn cũng có những người như vậy hay chính bạn cũng là một nhà lãnh đạo tuyệt vời như vậy. Những người tuyệt vời này là tài sản vô giá nhưng chúng ta phải luôn luôn nghĩ làm sao để đào tạo con người trong thời đại của sự thay đổi để họ có thể dùng kinh nghiệm sẵn có mà thích ứng với hoàn cảnh mới. Chúng ta cần một đội ngũ đa dạng lứa tuổi và tính cách và khai thác các tài năng mới để nhận ra những ý tưởng mới, những ý tưởng không biên giới. Đó là những gì một nhà lãnh đạo cần phải có. Chúng ta phải nhận ra, phát triển và khen thưởng những người dám vượt khỏi các ranh giới. Chúng ta phải thách thức các tục lệ, quy định cũ. Công ty lớn cần những tài năng lớn có bản lĩnh, táo bạo và đây chính là chìa khoá cho việc một công ty có thích ứng, sống sót và phát triển mạnh mẽ được hay không.
5. Mỗi một tổ chức phải đảm bảo rằng những người lãnh đạo sẽ truyền đạt tầm nhìn của tổ chức đến tất cả nhân viên bên dưới.
Mỗi người trong tổ chức cần phải hiểu rõ tổ chức của mình và con đường mà tổ chức đang hướng tới. Nếu người lãnh đạo không truyền đạt những thông tin này, một người khác sẽ làm. Đến lúc đó, những lời đồn đoán sẽ lan truyền khắp công ty gây ra không khí lo lắng. Cách tốt nhất để đối diện với lời đồn đoán là không chối bỏ sự thật. Hãy để cửa mở cho tất cả mọi người. Nói chuyện với họ, lắng nghe họ. Bởi vì lãnh đạo không phải là một kĩ năng thuần lý trí mà còn là sự kết nối cảm xúc với nhân viên. Hãy cho họ không gian tự do để sáng tạo.
Để kết thúc phần chia sẻ của mình, tôi muốn để lại cho bạn một câu hỏi mở.
Từ góc nhìn của tôi, trong thế giới không có gì là chắc chắn này thương hiệu vẫn là chìa khóa cho sự phát triển bền vững và là phương tiện kết nối với người tiêu dùng. Thế nhưng, tôi ngạc nhiên khi quảng cáo TV vẫn là phương tiện truyền thông thống trị mặc cho sự phát triển của các mạng xã hội. Câu hỏi đặt ra là quảng cáo có còn tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng như những năm trước hay không? Chúng có thật sự mang lại lợi nhuận đầu tư hay không? Trong thế giới mà phương tiện truyền thông đại chúng có thể tùy biến theo yêu cầu của chúng ta thì các phương tiện marketing có thực sự thích ứng chưa? Các công ty quảng cáo đã tự đập đổ chính mình chưa?
Bạn biết đấy, thế giới của chúng ta đang lên xuống thất thường, Vậy thì hãy tự hỏi bản thân: “Chúng ta đã thay đổi đủ chưa?” Thế giới đầy rẫy nỗi sợ, nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra cơ hội từ sự không chắc chắn. Đây là lời kêu gọi với tất cả các bạn, đây là cơ hội tỏa sáng của bạn bởi vì tương lại chưa bao giờ được tạo ra bởi những nhà dự đoán mà được tạo ra bởi những người biết mơ ước, biết sáng tạo, đổi mới, những người cổ vũ cho sự không chắc chắn, những người thấy được hôm nay và định hướng tương lai. Các doanh nghiệp phải biết họ đang hướng tới cái gì và thực hiện nhiệm vụ đó ở bất cứ nơi nào họ đi, tại bất cứ thời điểm nào.
Đi tìm sự chắc chắn đồng nghĩa với việc khóa lại con đường đi tìm ý nghĩa. Sự không chắc chắn là điều kiện để con người phát huy sức mạnh nội tại.
Theo phunu8.vn