Trong môi trường đầy tính cạnh tranh, liên tục đào thải nhân sự như hiện nay thì việc duy trì vị thế, sự thành công và thăng hoa trong công việc không đơn giản. Bạn không chỉ cần kiến thức chuyên môn, học vấn, sức khỏe mà cần sở hữu nhóm kỹ năng nghề nghiệp để luôn “on top of”.
Vậy, những kĩ năng nào giúp bạn tìm việc mới nhanh chóng và luôn đạt được thành công trong công việc? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây bạn nhé.
Kỹ năng quản lý
Kỹ năng quản lý bao gồm quản lý cảm xúc, quản lý mục tiêu, quản lý thời gian… Đây là những chìa khóa để bạn xây dựng sự nghiệp, từng bước chinh phục và đạt thành công.
Trong đó, quản lý thời gian giúp bạn duy trì sự cân bằng và chủ động. Bạn biết cách sắp xếp công việc để đảm bảo deadline, có giải pháp đối phó với trường hợp khẩn cấp mà không quá căng thẳng.
Quản lý cảm xúc giúp bạn cân bằng tâm trí, bình tĩnh trước mọi vấn đề. Công việc được quyết định dựa trên sự sáng suốt, không để cảm xúc chi phối. Ngay cả khi gặp khó khăn, bạn có cách để tự động viên, tự tạo động lực cho mình và cộng sự.
Quản lý mục tiêu giúp bạn đưa ra mục tiêu phù hợp với từng giai đoạn. Từ mục tiêu dài hạn, bạn chia ra mục tiêu ngắn hạn và lên kế hoạch triển khai cụ thể. Khi có thay đổi thì bạn tự điều chỉnh sao cho hiệu quả nhất.
Năng lực quản lý chính mình tốt sẽ giúp bạn định hình sự nghiệp và chinh phục nó dễ dàng. Bởi vậy, kỹ năng này được cho là một trong kỹ năng quan trọng nhất để bạn luôn “on top of” trong công việc.
Kỹ năng giao tiếp
Bạn không thể làm việc suốt đời một mình, không thể thành công một mình. Bạn cần kết nối, xây dựng mối quan hệ với cộng sự, khách hàng…
Do đó, bạn cần kỹ năng giao tiếp tốt để truyền đạt ý tưởng thông tin; để kết nối, xây dựng mối quan hệ; để lắng nghe, ghi nhận ý kiến đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng.
Giao tiếp tốt giúp bạn có được mạng lưới mối quan hệ, có uy tín cá nhân. Điều này rất quan trọng để công việc trôi chảy, duy trì năng lượng tích cực, thăng hoa trong công việc.
Ngoài ra, giao tiếp tốt cũng giúp bạn tạo môi trường làm việc tích cực. Điều này sẽ nâng cao giá trị của bạn, tăng sự hài lòng với đồng nghiệp, khách hàng. Bạn cũng dễ dàng đạt được mục tiêu trong đàm phán, thuyết phục cũng như giải quyết xung đột, mâu thuẫn nhờ kỹ năng giao tiếp.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Vấn đề phát sinh là một phần không tách rời trong công việc. Thông qua giải quyết nó, bạn tạo ra giá trị và ghi nhận. Do đó, muốn thành công và đạt đỉnh sự nghiệp thì bạn cần kỹ năng này.
Kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện rõ nhất khi bạn đối mặt với khó khăn. Thay vì nản lòng, hoang mang thì bạn bình tĩnh phân tích, tìm giải pháp. Ngay cả khi áp dụng giải pháp mới nhưng chưa có kết quả, bạn vẫn lạc quan, tích cực tìm cách hiệu quả hơn. Điều này giúp công việc của bạn trôi chảy, hiệu suất tăng; đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng tin tưởng.
Quan trọng hơn, việc thường xuyên đối mặt với vấn đề trong công việc giúp bạn không ngừng học tập và hoàn thiện bản thân. Bạn thêm được kỹ năng mới, hoàn thiện điểm yếu, phát huy điểm mạnh, từ đó luôn vững tin vào chính mình cả trong công việc và cuộc sống.
Kỹ năng học tập liên tục
Với thế giới thay đổi nhanh chóng như hiện nay, muốn không bị dừng lại, không bị “bỏ lại phía sau” thì học tập liên tục là điều kiện tiên quyết.
Nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp sẽ giúp bạn tin vào điều mình làm, giải quyết công việc hiệu quả hơn. Hơn nữa, học tập liên tục, sẵn sàng tiếp nhận kiến thức giúp bạn thích ứng với công nghệ mới, xu hướng mới, nhu cầu mới.
Chưa kể, việc nắm được xu hướng trong ngành phần nào giúp bạn tiên đoán được xu hướng tương lai, dám đón nhận cơ hội mới, thậm chí có bước đi sớm hơn so với thị trường, đồng nghiệp. Những điều này không chỉ giúp bạn đạt thành tựu lớn một cách nhanh chóng mà còn dễ đạt được đỉnh cao sự nghiệp.
Kỹ năng sáng tạo
Tạo ra giá trị mới là cách tốt nhất để bạn giữ vị trí, nuôi dưỡng niềm đam mê và thăng hoa trong công việc. Bởi khi công việc “dậm chân tại chỗ”, dù là vị trí đầu nhưng bạn dễ “chán” vì giá trị mới không được tạo ra.
Muốn tạo ra giá trị mới thì cần giải pháp, ý tưởng độc đáo và đột phá. Điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng sáng tạo. Sự sáng tạo liên tục sẽ giúp bạn thích ứng với thách thức mới bằng những giải pháp linh hoạt. Nó cũng giúp bạn giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả, thu hút sự chú ý và ghi nhận của cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng.
Hơn nữa, duy trì sự sáng tạo còn giúp bạn kiên trì, nỗ lực hướng đến hoàn thành mọi việc ở mức xuất sắc nhất.
Thăng hoa và thành công trong sự nghiệp là hành trình không ngừng nỗ lực của bất kể cá nhân nào. Theo đó, dù vị trí thay đổi, thị trường thay đổi thì 5 kỹ năng nghề nghiệp trên được coi là bất biến để giúp bạn “on top of” trong mọi tình huống công việc và sự nghiệp!
Nguyễn Lý