Nhà tuyển dụng sẽ không dành quá nhiều thời gian cho một bản CV ngoại trừ nó tương đối đặc biệt. Với con mắt “nhà nghề”, họ nhanh chóng lọc được những ứng viên sáng giá chỉ qua một vài điểm quan trọng trong CV.
Vậy viết CV xin việc thế nào để tạo ấn tượng khác biệt giữa rất nhiều ứng viên? Dưới đây là một số điều cần nhớ để CV của bạn không khác gì các mẫu CV ấn tượng có sẵn.
Nhấn mạnh sự phù hợp
Có một điều bạn nên lưu ý khi viết CV đó là nhà tuyển dụng không đi tìm người giỏi nhất, họ chỉ tìm người phù hợp nhất với vị trí tuyển. Khi viết CV bạn đừng đề cập quá nhiều vấn đề không liên quan đến công việc. Hãy đảm bảo chắc chắn những gì bạn viết chính là yếu tố cần thiết phải có của vị trí ứng tuyển.
Để làm được điều này trước khi viết CV bạn nên tìm hiểu kỹ về yêu cầu tuyển dụng, chẳng hạn như trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm hay tố chất ứng viên mà họ mong muốn… Sau đó bạn hãy điều chỉnh khéo léo để có sự tương đồng nhất định, đáp ứng tốt được các tiêu chí trên.
Chú ý làm nổi bật phần kinh nghiệm làm việc và thành tích
Bất kì một nhà tuyển dụng nào cũng chú trọng phần kinh nghiệm làm việc và thành tích nổi bật của ứng viên. Đây là hai mục quan trọng có tính chất quyết định, giúp so sánh năng lực giữa các ứng viên với nhau.
Một lưu ý quan trọng là với mục kinh nghiệm, bạn nên chọn ra khoảng 2 – 3 dự án giá trị nhất mà bạn đã tham gia có liên quan đến lĩnh vực ứng tuyển thay vì liệt kê tràn lan. Hãy trình bày chi tiết vai trò của bạn trong công việc, bạn đã làm gì để hoàn thành nhiệm vụ đó, kết quả như thế nào và điều đó mang lại lợi ích gì cho công ty.
Dùng thuật ngữ chuyên ngành thích hợp
Các chuyên gia tuyển dụng nhân sự cho biết, họ đánh giá cao những bản CV mà ứng viên biết dùng thuật ngữ chuyên ngành một cách thích hợp. Tất nhiên các thuật ngữ chuyên ngành phải viết đúng chính tả, đúng ngữ cảnh thì mới có hiệu quả diễn đạt cao. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng. Dùng thuật ngữ chuyên ngành khi viết CV cũng phần nào chứng tỏ bạn là người chuyên nghiệp và có kinh nghiệm.
Đưa thêm thông tin tài khoản mạng xã hội
Trong mục thông tin cá nhân, bạn nên đưa thông tin liên kết với tài khoản mạng xã hội của bạn nếu ở đó bạn hoạt động tích cực và có dấu ấn cá nhân. Chẳng hạn như trang cá nhân Facebook, Instagram, kênh Youtube, Tiktok… Đây cũng là cách tiếp thị bản thân theo xu hướng mới chứng tỏ bạn bắt nhịp tốt với sự phát triển công nghệ. Nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá những ứng viên cởi mở, rõ ràng, không ngại tiết lộ tính cách cá nhân.
Lưu ý là bạn nên xây dựng nội dung kênh của riêng mình tốt nhất có thể. Hãy chứng tỏ bạn là người thích hợp thuộc về ngành đó qua những gì bạn quan tâm, chia sẻ trên mạng xã hội. Như vậy nhà tuyển dụng sẽ tin tưởng hơn về năng lực chuyên môn của bạn.
Bỏ qua mục “Sở thích”, nhấn mạnh mục “Hoạt động”
Nếu như trước đây khi viết CV xin việc, mục sở thích vẫn được đề cập đến thì hiện nay bạn nên loại bỏ hẳn mục này. Lí do là mục này không còn là điểm quan trọng nếu ghi vào bản CV chỉ chiếm diện tích. Nếu trong CV của bạn vẫn còn mục sở thích có nghĩa bạn là người chậm cập nhật xu hướng mới, đi theo lối mòn cũ.
Thay vào đó, bạn nên cập nhật mục hoạt động. Mục này bao gồm hoạt động xã hội, có ích cho cộng đồng hoặc chuyên ngành trong lĩnh vực mà bạn đã tham gia. Chọn 2-3 hoạt động giá trị nhất, mỗi hoạt động nên đề cập đến vai trò, nhiệm vụ và bài học rút ra được.
CV chính là bản tiếp thị bản thân quan trọng ban đầu quyết định cho những bước tiếp theo. Khi viết CV xin việc, hãy luôn đảm bảo 2 yếu tố: thể hiện ưu thế nổi trội của bản thân và cho thấy sự phù hợp với vị trí tuyển dụng, với văn hóa công ty. Hãy vận dụng sự thông minh và khéo léo của bạn để chứng tỏ bạn chính là ứng viên tiềm năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.
Đặng Hảo