Trong khi nhiều chủ hàng lo buôn bán èo uột trong tháng cô hồn thì những sản phẩm được cho là có tác dụng giải đen, tránh tà ma, đồ dùng cho người cõi âm… lại thu hút người mua.
Theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng trên Hàng Mã, năm nay, các cửa hàng mọc lên ngày càng nhiều, cộng thêm tình trạng kinh tế suy thoái, các gia đình chi tiêu hạn hẹp hơn nhưng xu hướng mua sắm đồ vàng mã của người dân Việt cúng ngày rằm tháng 7 vẫn không thua kém gì mọi năm. Thị trường đồ dùng cho người cõi âm năm nay cũng đa dạng hơn các năm trước…
Nước trừ tà, vòng đuổi ma… tiền triệu đắt khách
Từ xưa, ông cha ta vẫn quan niệm tháng 7 (âm lịch) là “tháng cô hồn”, vì thế nên phải đuổi tà, cúng ma để yên ổn mọi bề. Lợi dụng tâm lý này, trên các trang mạng xã hội, nhiều người nhanh chân quảng cáo đủ sản phẩm để đuổi tà, tẩy uế như bột trừ tà, nước trừ tà, vòng dâu tằm trừ tà ma,… thậm chí còn có cả cây trồng trong nhà trừ tà ma.
Chưa biết công dụng thực hư của các loại nước trừ tà, bột tẩy uế ra sao nhưng không ít người vẫn chi tiền triệu để mua, với mong muốn tránh được những chuyện xui xẻo trong tháng “cô hồn”.
Tương tự, vòng dâu tằm trừ tà ma cũng đang là mặt hàng “hot” trên chợ mạng.
Theo quan niệm, vòng dâu tằm giúp em bé tránh tà ma, khóc đêm và bớt mồ hôi trộm. Vì thế, từ đầu tháng 7 âm lịch, số người tìm mua lá và vòng gỗ dâu về đặt dưới gối hoặc đeo cho con nhỏ tăng gấp nhiều lần bình thường. Các loại vòng dâu tằm thông thường đang được bán 11.000-20.000 đồng một chiếc. Riêng loại điểm thêm bạc hoặc con giáp có giá cao hơn nhiều lần, khoảng 170.000-300.000 đồng mỗi chiếc.
Sắm biệt thự, xe sang cúng rằm tháng 7
Biệt thự khang trang và xe sang… là những món đồ đang gần như trở nên quen thuộc mỗi độ rằm tháng 7 về.
Tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) mấy ngày gần đây tấp nập kẻ bán, người mua. Mặt hàng cúng tế thường được hỏi thăm, trả giá là căn biệt thự, nhà lầu với giá tiền có thể lên tới nửa triệu đồng/căn.
Những mặt hàng xe tay ga, ôtô hạng sang được làm khá giống đồ thật và rất đắt khách.
Quần áo thời trang hàng hiệu hút khách
Đặc biệt, mặt hàng “đồ lễ phu thê” cho người âm năm nay đắt khách hơn cả. Mặc dù mức giá của những bộ quần áo này rất đắt, từ 500.000 – 1.000.000 đồng, ít cửa hàng lấy cất về bày bán sẵn, nhưng theo chia sẻ của các hộ kinh doanh, đơn đặt hàng cũng nhiều không kể hết.
Các thương hiệu và mẫu mã cũng đa dạng hơn và phong phú hơn các năm trước. Một số sản phẩm cũng được biến tấu đa dạng như giày nam, túi xách giấy thời trang, bộ full nội thất… Không dừng lại ở quần áo phu thê, các mặt hàng như quần mốt, trang phụ model, giày dép, gương lược, mĩ phẩm… cũng rất được ưa chuộng.
Đặc biệt, nhiều xưởng làm hàng mã đã thiết kế dòng sản phẩm thời trang bắt chước thương hiệu của các hãng nổi tiếng thế giới như Victoria Secret và Triumph…
Đặt phiếu spa, “chân dài” để tặng người âm
Nhiều gia đình tâm lý còn đặt cả phiếu spa để cho con gái “rượu” của họ dưới âm thế có thể làm đẹp… Vì vậy, sản phẩm này cũng được đẩy lên giá cao những ngày gần đây.
Không ít người còn đặt cả “chân dài” để tặng người âm. Nhưng nếu như những năm trước, chỉ có hình nhân nữ đơn thuần mặc váy được người dân chấp nhận thì năm nay, rất nhiều người mua yêu cầu “chân dài” phải ăn mặc sexy, trang điểm đẹp, tóc nhuộm và uốn xoăn thành từng nếp theo gợn sóng.
IPhone, iPad, tivi, đồ gia dụng cho người âm “cháy hàng”
Chủ một cơ sở sản xuất tại làng vàng mã Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, năm nay, các mặt hàng công nghệ như máy ảnh, ti vi, máy tính bảng,… là những mặt hàng chủ lực và được nhiều khách hàng đặt mua.
Theo con số thống kê được công bố năm 2012, mỗi năm, thành phố Hà Nội đã tiêu tốn khoảng 400 tỉ đồng cho việc đốt vàng mã.Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch đã ra rất nhiều văn bản hướng dẫn về việc quản lý đốt vàng mã.Năm 2010, bộ này đã ra hẳn một văn bản cấm đốt vàng mã nơi công cộng, bởi điều này vừa gây hại môi trường, vừa gây hại cho tài sản của chính người dân. |
Nguồn Vietnamnet
Xem thêm:
>> Cưới xin tháng 7, nên hay không?
>> Khóc ròng vì bị mẹ chồng cấm sinh con trong tháng 7