Vì dịch Covid-19, các con phố và danh thắng ở Kyoto có lượng khách thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.
- Dịch corona đến ngày 19-2: Trung Quốc thêm 136 người chết, hơn 9.100 người được chữa khỏi
- Vì sao nên leo núi mùa dịch
Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến du lịch nhiều quốc gia, không riêng gì Trung Quốc. Tháng 1, Trung Quốc đã tuyên bố lệnh cấm người dân đi du lịch nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi cấp do virus corona mới, khiến hơn 2.000 người tử vong và hơn 70.000 người nhiễm bệnh.
Điều này ảnh hưởng nặng nề đến Nhật Bản – thị trường du lịch quen thuộc của khách người Hoa. Năm 2019, có tới 9,6 triệu khách Trung Quốc đến đất nước mặt trời mọc, chiếm 1/3 doanh thu ngành du lịch nước này. Không chỉ thất thu vì khách Trung Quốc, khách nội địa cũng giảm bớt nhu cầu tham quan, vui chơi vì dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp ở Nhật.
Ngày thường, sẽ rất khó để chụp được bức ảnh đền thờ Fushimi-Inari-taisha không bóng người thế này. Ảnh: riki_s7_
Tình trạng này có thể thấy dễ dàng nhất ở Kyoto. Cố đô này có tới 17 di sản thế giới của UNESCO, thường đón hàng nghìn khách du lịch nước ngoài mỗi ngày, đặc biệt là mùa xuân và mùa hoa anh đào sắp tới. Tuy nhiên, hiện ở Kyoto, tất cả các điểm đến nổi tiếng trong thành phố đều sụt giảm lượng khách du lịch rõ rệt.
Khung cảnh vắng vẻ, thưa thớt người qua lại là tình trạng chung trên các con phố Kyoto. Khu rừng tre nổi tiếng Arashiyama ngày thường đông đúc khách chụp ảnh sống ảo nhưng giờ, không khó khăn để bạn chụp được một bức ảnh với background trống trơn. Cầu Togetsukyo bắc qua sông Katsura gần đó cũng tương tự. Con phố geisha cũng vắng bóng du khách diện kimono sặc sỡ đi dạo trên đường.
Theo tờ Shimbun Kyoto, một chủ sở hữu 50 cửa hàng lưu niệm gần chùa Vàng Kinkakuji, lượng khách du lịch chỉ bằng một nửa cùng thời điểm năm ngoái. Các cửa hàng lớn nhỏ ở những địa điểm khác tại Kyoto cũng báo cáo tương tự.
Các con phố cổ ở Kyoto vắng vẻ, không người qua lại. Ảnh: riki_s7_
Thậm chí, một người bán hàng gần đền Kiyomizudera cho biết, đây là sự sụt giảm đáng kể nhất về lượng khách trong 30 năm qua trong khu vực của ông. Các chủ hàng gần đền thờ Fushimi Inari Taisha Shinto than thở: “Vào những ngày bận rộn, chúng tôi thường có 200 xe bus du lịch chở khách đến nhưng hiện giờ chỉ vài xe một ngày. Chúng tôi mua dự trữ khá nhiều hàng hóa vì nghĩ sẽ có nhiều khách trong dịp Tết. Các nhà hàng cũng đã thuê thêm nhân công. Hy vọng tình hình sớm được cải thiện”.
Để cải thiện tình trạng này, các chủ cửa hàng đã phát động một chiến dịch mang tên “Kyoto trống rỗng” để thu hút khách trở lại. Theo nhà tổ chức, đây là thời điểm thích hợp nhất để đến cố đô vì có rất ít khách du lịch làm phiền bạn, là lúc lý tưởng nhất để cảm nhận một Kyoto trầm mặc, tĩnh lặng như nó vốn có.
Các poster quảng bá du lịch đều nhấn mạnh vào hình ảnh vắng vẻ của các danh thắng tại Kyoto như khu rừng Arayshiyama xanh mướt kèm theo một số hashtag như #nopeople và #nowisthetime, để khuyến khích du khách hãy tới đây để tận hưởng. Một lời quảng cáo còn đưa ra thông điệp: “Đã rất lâu rồi, số lượng khỉ ở đây mới nhiều hơn con người”.
Poster quảng bá du lịch Kyoto chụp tại rừng tre không bóng người.
Trang web du lịch Kyoto cũng cho biết, các chủ cửa hàng sẵn sàng chào đón “với sự hiếu khách đặc biệt hơn ngày thường”, có thể đi kèm các chương trình giảm giá. “Gần đây, khu vực của chúng tôi phải chịu rất nhiều thảm họa, như bão, lũ lụt và dịch bệnh do virus nCoV. Chúng tôi phải giữ vững tinh thần“, Shuichi Kato, phát ngôn viên của cộng đồng chuyên quảng bá du lịch ở Arashiyama, nói với CNN Travel.
Theo Nguyên Chi (ngoisao.net)