Nhiều mảnh đời bước sang trang mới nhờ xổ số truyền thống

40 năm trong nghề kinh doanh vé số, trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, của những buồn vui cùng nghề nhưng với đại lý Huỳnh Văn Tư đó là niềm hạnh phúc. Hạnh phúc vì chứng kiến được sự thay đổi, phát triển của ngành xổ số kiến thiết thành phố Hồ Chí Minh, hạnh phúc vì nhờ xổ số truyền thống mà gia đình tôi và biết bao mảnh đời đã bước sang trang mới, vươn lên thoát nghèo…
cab9780dc540251e7c51Nhớ lại những ngày “vạn sự khởi đầu nan”, với tên gọi khi khởi nghiệp là Ban Xổ số kiến thiết (XSKT) TP.HCM thành lập vào ngày 25/10/1978, sau 3 năm gián đoạn của XSKT miền Nam đã nhận được sự nhiệt tình ủng hộ của đông đảo nhân dân thành phố và các tỉnh lận cận.

Là một người làm chủ đại lý ngay từ ngày phát hành vé số đầu tiên, chú Tư đã thực sự hòa mình vào công việc phân phối vé số cho những người bán dạo, như tự tay đóng góp viên gạch đầu tiên vào xây dựng “ngôi nhà xổ số kiến thiết” thành phố.

Chú Tư nhớ kỳ xổ số đầu tiên, vị lãnh đạo đầu tiên của Ban XSKT TP.HCM – Nguyễn Quang Ngọc (Năm Ngọc) đã cho phát hành ngay 2 triệu vé loại 30 xu/1 vé, sau tăng dần lên 3 triệu rồi 4 triệu vé loại 50 xu/1 vé, cho tới tháng 10/1979 đã đưa vào xổ hàng tháng loại vé 1 đồng/1 vé, với số lượng phát hành 1 triệu vé/ 1 kỳ xổ, tới nay là loại vé 10.000 đ/1 vé.

Ngay những ngày mới đi vào hoạt động, Ban XSKT TP.HCM đã nhanh chóng tổ chức được khoảng 700 đại lý phân phối tiêu thụ vé, gồm các cơ quan xí nghiệp, phường xã, các cá nhân là những đối tượng gia đình chính sách thương binh, liệt sĩ, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động nghèo, đồng thời đã tạo cơ hội cho nhiều người bán dạo thay đổi số phận và cuộc đời của họ.

Tuy nhiên, đến năm 1981 – 1982, xổ số thành phố gặp nhiều khó khăn. Đây là thời điểm mà các tỉnh thành trong khu vực phía Nam đã đưa vé số vào chiếm lĩnh thị trường TP.HCM với 2 phương thức là xổ 5 lồng cầu cho tất cả các giải trúng lớn (nhất là giải đặc biệt), vì 5 số dễ trúng hơn 6 số, để tạo sự hấp dẫn cho người chơi vé số; xếp nhiều seri giống nhau thành cặp để kích thích người chơi trúng lớn bằng nhiều vé.

Chính hai phương thức này của XSKT các tỉnh đã khiến thị trường tiêu thụ vé số TP. HCM gặp nhiều biến động, lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không được các đại lý tích cực đưa tới người chơi xổ số tiêu thụ.

Nhận ra sự bất lợi này, bằng nhiều cách, ông Năm Ngọc đã tìm phương án đưa vé số thành phố vượt qua khó khăn, cạnh tranh và tìm cách giành thế chủ động nhằm tăng doanh số trên địa bàn thành phố.

Đây là một giai đoạn tương đối khó khăn với xổ số thành phố và các đại lý, số lượng phân phối tiêu thụ giảm, thu nhập thấp, vì vậy đời sống những chủ đại lý như tôi gặp muôn vàn khó khăn, nhưng ý nghĩ nản lòng, bỏ cuộc tôi chưa bao giờ nghĩ tới.

“Sau cơn mưa trời lại sáng”

Tuy nhiên, thời gian sau, do TP.HCM là một thị trường rộng lớn, địa bàn tiêu thụ chủ yếu của các công ty trong khu vực nên Bộ Tài chính đã cho phép thành phố phát hành 2 lần trong 1 tuần, còn các công ty tỉnh, thành còn lại trong khu vực phát hành 1 lần trong 1 tuần.

“Sau cơn mưa trời lại sáng”, câu nói ấy thật đúng với tâm trạng, và công việc của những người chủ đại lý phân phối vé số gắn bó với công ty từ “thuở ban đầu”.

Cái mốc của sự đổi thay, vươn lên của công ty bắt đầu từ năm 1983, với những đổi mới mang tính đột phá như xổ theo các tỉnh (5 số), được cải tiến về nhiều mặt, đặc biệt là được xếp theo cặp đúng với nhu cầu thị hiếu của người chơi, nên từ đó vươn lên chiếm lĩnh thị trường và tiêu thụ mạnh hơn, thu nhập của những người chủ đại lý cũng như những người bán vé số dạo cũng tăng đáng kể.

cMinh1

Trong giai đoạn đổi mới những năm gần đây, mặc dù có nhiều thời điểm gặp không ít “sóng gió” trong cuộc cạnh tranh với nhiều loại hình vé số mới trên thị trường. Nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt của Ban lãnh đạo, tập thể công ty TNHH Một thành viên Xổ số Kiến thiết thành phố Hồ Chí Minh (Công ty), xổ số thành phố đã có nhiều đổi mới và phát triển hơn.

Cụ thể, tờ vé số ngày càng hiện đại hơn thông qua việc áp dụng công nghệ trong in ấn bằng phần mềm mã vạch QR CODE, nhằm chống vé số giả, tránh được rủi ro cho đại lý và người bán vé số. Các thiết bị quay số mở thưởng được nhập từ Mỹ tăng tính hiện đại, minh bạch tạo niềm tin hơn cho người chơi…

Ngoài ra, công ty đã và đang có kế hoạch phát triển nhiều loại hình vé số mới hiện đại phù hợp với xu thế nhu cầu thị trường hiện nay, như cho ra đời vé số lô tô tự chọn, đặc biệt là loại vé số cào cho biết kết quả ngay chắc chắn sẽ là một sân chơi đầy hấp dẫn và thu hút số đông người chơi vé số.

Đây là cơ hội mới tạo đà cho công ty vươn lên tầm cao mới sau 40 năm xây dựng và không ngừng phát triển, khẳng định được vị thế của mình trong trong hệ thống XSKT khu vực phía Nam.

Thông qua nguồn thu từ XSKT, chú Tư đã chứng kiến có rất nhiều công trình phúc lợi công cộng xã hội mọc lên phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, học tập, chữa bệnh của cộng đồng, thực sự là “Ích nước – Lợi nhà” và giàu tính nhân văn sâu sắc.

Dù chặng đường phía trước còn nhiều gian nan vất vả và khó lường… nhưng đại lý Huỳnh Văn Tư tin rằng với sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của ban lãnh đạo, sự đồng lòng đoàn kết gắn bó của tập thể, công ty sẽ còn phát triển và vươn cao, vươn xa hơn nữa. Vé số truyền thống sẽ mãi còn gắn liền với nhu cầu, cuộc sống người dân, là nghề nghiệp mưu sinh lương thiện giúp đỡ những người nghèo có cơ hội vươn lên sống tốt với đời.

Phụ Nữ Ngày Nay

Nội dung được thực hiện theo GPKD của Đại Việt Toàn Cầu.

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN