Trước thềm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, gần 500 chị em phụ nữ Thanh Hóa vừa được tham gia các khóa đào tạo nâng cao năng lực bản thân do nhãn hàng Sunlight tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khơi dậy niềm đam mê đã “ngủ quên” của các chị em phụ nữ vùng nông thôn và khu vực tỉnh lẻ.
Chương trình vừa diễn ra tại Thanh Hóa từ ngày 9-11/10 quy tụ nhiều chuyên gia kinh tế đầu ngành với các khóa đào tạo chất lượng mang đến những kiến thức hữu ích về kinh doanh và khởi nghiệp cho đông đảo phụ nữ tại địa phương.
Các chị em phụ nữ có cơ hội trao đổi với các chuyên gia kinh tế đầu ngành về kiến thức khởi nghiệp
Kết quả khảo sát của Facebook cho thấy có 4/5 phụ nữ Việt Nam muốn thành lập doanh nghiệp riêng. Điều đó chứng tỏ tinh thần khởi nghiệp của các chị em không hề thua kém cánh mày râu hay phụ nữ ở các nước tiên tiến. Đó là cơ sở để đặt mục tiêu đến năm 2020, cả nước sẽ có 350.000 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong tổng số 1 triệu doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.
Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thường tập trung ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội… và phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như quy mô nhỏ, sức cạnh tranh thấp, năng lực quản trị doanh nghiệp và trình độ công nghệ thông tin có phần hạn chế so với phái mạnh. Trong khi đó, phụ nữ ở nông thôn muốn phát triển sự nghiệp vẫn đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu do phải đảm bảo việc chăm sóc gia đình cộng thêm định kiến xã hội về năng lực phụ nữ vẫn còn khá rõ nét.
Trước thực tế đó, các khóa đào tạo này đã được đề xuất nhằm trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết để các chị em có thể lên kế hoạch chiến lược hoàn chỉnh cho dự án khởi nghiệp của mình. Đồng thời giúp phụ nữ nông thôn tiếp cận với rất nhiều mô hình khởi nghiệp mới và những câu chuyện khởi nghiệp thành công.
Chị Nguyễn Lê Ly Na, Quản Trị Cộng Đồng Người Bán Hàng Shopee chia sẻ về cách thức bán hàng online
Trong đó, nổi bật là các kiến thức về bán hàng Online do cô Nguyễn Lê Ly Na, đại diện Kênh mua bán trực tuyến Shopee hướng dẫn. Các chuyên đề: “Những cơ hội và thách thức khi phụ nữ khởi nghiệp trong thời buổi của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4 (4.0)” do GS Nguyễn Lân Dũng phụ trách hay chuyên đề “Kinh doanh – Thiên chức và đam mê của phụ nữ” và “Làm thế nào thu hút khách hàng và bán hàng hiệu quả” của thầy Nguyễn Văn Tòng đã giúp các chị em có cái nhìn tổng thể về thị trường chung để tìm ra những lối đi phù hợp cho riêng mình.
Diễn ra song song với các khóa đào, Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp đã mang đến những câu chuyện phụ nữ khởi nghiệp thành công và tôn vinh những gương mặt nữ doanh nhân tiêu biểu. Thông qua đó, ngày hội mong muốn cộng đồng sẽ có cái nhìn khách quan và cởi mở hơn đối với phái đẹp. Bỏ qua chuyện “khởi nghiệp” với những “gánh rau, thau cá”, phụ nữ Việt Nam thế hệ 4.0 phải tự hào là những doanh nhân “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tự tin vượt qua định kiến xã hội và bản lĩnh để khẳng định giá trị bản thân.
Tiếp nối thành công tại Thanh Hóa, các khóa đào tạo sẽ đến với 500 phụ nữ Bến Tre vào ngày 16/10 tới đây, tiếp tục lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng và đánh thức đam mê của các chị em vì mục tiêu “giúp 1 triệu phụ nữ Việt có cơ hội khởi nghiệp từ đam mê”.
Dự kiến đến 2025 sẽ có 1 triệu phụ nữ có cơ hội khởi nghiệp từ chương trình “Chắp cánh đam mê phụ nữ Việt” do nhãn hàng Sunlight khởi xướng
Chuỗi chương trình đào tạo nâng cao năng lực phụ nữ nằm trong khuôn khổ dự án “Chắp cánh đam mê phụ nữ Việt” do nhãn hàng Sunlight (thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam) phối hợp cùng Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và Kênh mua bán trực tuyến Shopee Việt Nam thực hiện. Trong đó, Sunlight là đơn vị thực hiện chính, Saigon Co.op hỗ trợ giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường và Shopee sẽ hỗ trợ các kênh bán hàng trực tuyến. Ngoài ra, chương trình còn nhận được sự đồng hành của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ở các tỉnh.
Kim Nhã