Không chỉ thành công trong công việc, hai CEO đa tài của Murad Việt Nam Daisy Dung và Daniel Bùi Thế Dũng còn có cuộc sống hạnh phúc suốt 20 năm qua cùng với 5 đứa con chăm ngoan. Cùng Phụ Nữ Ngày Nay trò chuyện cùng họ để thấy có thể cùng nắm tay nhau và chia sẻ cuộc sống là điều hạnh phúc nhất của những cặp vợ chồng cùng nghề.
Chào anh Dũng, là chủ một gia đình, đồng thời cũng là người đồng hành cùng vợ trong việc kinh doanh, anh có bao giờ cảm thấy áp lực không?
Với một gia đình có tới 5 đứa con thì việc cho các con ăn học đàng hoàng là một áp lực rất lớn nhưng tôi đã cố gắng biến áp lực thành động lực cho bản thân. Chỉ có như thế, dù trong bất cứ tình huống nào cũng có thể giữ cho con thuyền gia đình, con thuyền sự nghiệp “vượt sóng ra khơi” và cập bến an toàn.
Nhiều người đàn ông phó mặc chuyện nuôi dạy con cho vợ, chỉ cần kinh doanh tốt, kiếm được nhiều tiền là đủ trách nhiệm. Trên con thuyền gia đình như vừa so sánh, anh giữ vai trò gì trong việc giáo dục và nuôi dạy các con?
Tôi là hoa tiêu, là người định hướng cho các con về tư duy và tính độc lập để giúp các con hiểu, hành động đúng. Với cậu con trai lớn, tôi sẽ cố gắng dành nhiều thời gian để trò chuyện với con như hai người bạn, hai người đàn ông đúng nghĩa. Lâu lâu ngồi lại tâm sự và nhắc nhở con: Khi ba mẹ xa nhà con là anh Hai, con sẽ là trụ cột chính của gia đình nên con phải có trách nhiệm chăm lo, bảo ban các em. Không cố gắng áp đặt con làm bất cứ điều gì mà luôn tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ để hiểu con là cách của tôi. Nếu coi dạy dỗ chăm sóc các con là việc của phụ nữ thì tự người cha đã xa rời các con rồi.
Người ta thường nói làm chung sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn, đàn ông luôn muốn có công việc và sự nghiệp riêng, nhưng anh lại chọn cách đồng hành cùng vợ. Theo anh thì sẽ khó khăn hay thuận lợi nhiều hơn?
Hai chúng tôi đến với nhau là do duyên phận, cùng nhau làm việc cũng là duyên chứ đâu có quyền lựa chọn (cười). Người ta thường nó “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”. Khi hai vợ chồng cùng làm chung sẽ bổ sung cho nhau, đàn ông thường mạnh mẽ, quyết đoán còn phụ nữ mềm dẻo, linh hoạt. Nhưng dĩ nhiên sẽ dễ bất đồng trong khi điều hành hay thực hiện công việc. Để mọi thứ suôn sẻ, chúng tôi thống nhất nguyên tắc: Ở nhà là vợ chồng còn ở công ty là đồng nghiệp. Mỗi người có vị trí, công việc của ai người đó giải quyết. Nếu gặp vấn đề chung cần ý kiến cả hai, lúc đó sẽ ngồi lại trao đổi, chia sẻ thẳng thắn, tìm ra giải pháp tốt nhất, tuy nhiên, người đưa ra quyết định cuối cùng vẫn là tôi.
Trên con đường chinh phục niềm tin của khách hàng, Murad Việt Nam đã gặp phải những thử thách và khó khăn nào?
Khi đưa Murad về thị trường Việt Nam, mọi thứ ban đầu đều hết sức khó khăn bởi nhiều yếu tố, đầu tiên là thị trường Việt Nam có rất nhiều dòng mỹ phẩm nên cạnh tranh rất khắc nghiệt. Cái khó thứ hai là do tư duy khách hàng Việt Nam rất khác với các nước phương Tây và Mỹ, nơi người tiêu dùng có kiến thức nền tảng về sức khỏe và làm đẹp. Họ biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp, họ không mua sản phẩm thông qua quảng cáo, còn người tiêu dùng của chúng ta ở Việt Nam thì khác, do những hạn chế về kiến thức sức khỏe tổng hợp nên còn phân vân. Khó khăn nhất của Murad Việt Nam là làm sao để truyền tải được thông điệp của bác sĩ Murad tới người tiêu dùng: Sống đẹp, sống khỏe và sống chất lượng. Trong ba năm đầu, Murad Việt Nam gặp không ít khó khăn.
Một hạn chế nữa là do người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen nghe và làm theo đám đông. Rất ít người dành thời gian để tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm đó có phù hợp với làn da của mình hay không… Đây là con đường rất “dài hơi” nếu không có niềm đam mê và chữ “tâm” với nghề thì sẽ rất khó để theo đuổi đến cùng.
Để tiếp tục chinh phục khách hàng trên khắp cả nước, trong thời gian sắp tới Murad Việt Nam sẽ có những dự định và kế hoạch nào cụ thể?
Hiện Murad Việt Nam đang trên con đường tìm kiếm gương mặt làm đại sứ thương hiệu dựa trên tiêu chí là những tên tuổi lớn trong showbiz Việt, những người đồng cảm với triết lý của bác sĩ Murad. Họ sẽ truyền tải thông điệp này cùng lúc tới nhiều người để sức lan tỏa nhiều hơn.
Chúng tôi mời ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng làm đại sứ thương hiệu, đồng thời tiếp tục cử các chuyên gia trong nước ra nước ngoài đào tạo, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ để mang đến cho khách hàng những sản phẩm ưu việt nhất.
Nghe anh nói, hình dung ra khối lượng công việc thật khổng lồ và người đồng hành cùng anh sẽ phải cùng lúc đảm nhận nhiều vai trò, vừa là mẹ của 5 nhóc, vừa là chuyên gia đào tạo của Murad Việt Nam, vừa tham gia điều hành kinh doanh cùng ông xã. Vậy, làm thế nào để chị cân bằng được giữa công việc và gia đình mà vẫn tươi tắn chứ không căng thẳng stress?
Như những phụ nữ hiện đại khác, tôi vừa muốn cống hiến cho xã hội, vừa theo đuổi đam mê mà vẫn chăm sóc được gia đình. Muốn làm được điều đó, ngoài tình yêu vô bờ bến dành cho các con, thì phải có đam mê thật sự, khi có đam mê thì sẽ có cách phân bổ thời gian sao cho hợp lý nhất để không stress (cười)
Mỗi ngày, thay vì ngủ 8 tiếng, tôi chỉ ngủ 4-5 tiếng. Và chăm đến năm đứa con, bạn sẽ có những kỹ năng tuyệt vời: nhanh, gọn, chính xác và luôn đảm bảo an toàn.
Chỉ có 24 giờ mỗi ngày, để giải quyết “êm xuôi” việc nhà và công việc kinh doanh, không đơn giản nhưng tôi luôn coi đây là cơ hội. Đó chính là cơ hội để được trải nghiệm năng lực của bản thân. Hạnh phúc biết mấy khi vừa có thể chăm con, vừa làm những việc tâm huyết mà vẫn đạt được hiệu quả rõ ràng.
Được biết, chị đã từng có thời gian dài học tập ở một số nước châu Âu và Mỹ, vậy chị nuôi dạy con theo kiểu truyền thống hay hiện đại kiểu Mỹ?
Nếu Mỹ và các nước phương Tây tập trung vào việc phát triển tư duy sáng tạo, khuyến khích trẻ phát triển năng lực bản thân thì ở nước ta lại vẫn đi theo hướng truyền thống, nghĩa là muốn cho con thuộc, nhớ, tuân theo đạo lý. Với mình hai yếu tố này đều rất quan trọng, tính truyền thống dân tộc của Phương Đông và tư duy sáng tạo của các nước phương Tây. Cả hai đều cần cho sự phát triển nhân cách trong tương lai của trẻ, vậy thì tại sao không chắt lọc tinh hoa của hai nền giáo dục để trau dồi cho các con.
Bản thân tôi không dám nhận mình là một người mẹ giỏi giang, nhưng để giúp các con phát triển tốt nhất, cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn miệt mài học hỏi, cập nhật mọi xu hướng mới, xu hướng nào hay mà dựa trên những giá trị cốt lõi của cuộc sống như: hạnh phúc, nhân văn, suy nghĩ đúng thì áp dụng cho mình và dạy con. Và quan trọng hơn hết là phải quan sát con, có thể một ngày thời gian mình dành cho các con không nhiều, nhưng nếu chỉ 30 phút thì chắc chắn 30 phút đó phải thực sự hiệu quả.
Trên con thuyền công việc với Murad Việt Nam, chị đã cùng chồng vượt qua những trở ngại, khó khăn nào?
Xuất thân là giảng viên nên khi chuyển sang kinh doanh tiêu chí của tôi đưa ra là phải có kiến thức đúng, giúp người tiêu dùng làm đẹp đúng khoa học. Nỗ lực của chúng tôi trong suốt 20 năm qua không phải là kinh doanh đạt doanh số cao mà là một quá trình giảng dạy, không chỉ cho sinh viên trên giảng đường mà là truyền đạt và lan tỏa kiến thức cho những người xung quanh và người thân của mình để họ cũng có nhận thức và lựa chọn đúng.
Murad là duyên lớn trong cuộc đời của hai vợ chồng tôi, như anh Dũng nói, sở dĩ chúng tôi chọn Murad vì tiêu chí của Murad không phải là kinh doanh, bác sĩ Murad được xem là cha đẻ của ngành làm đẹp từ bên trong (viên uống thực phẩm chức năng), ông đã trải qua quá trình nghiên cứu khoa học nhiều năm để chỉ ra cái đẹp thực sự phải bắt nguồn từ sức khỏe tổng thể, có khỏe thì mới đẹp. Trên tất cả, bác sĩ Murad muốn chúng ta hướng tới: Sống đẹp, sống khỏe và sống chất lượng.
Khách hàng mà Murad hướng đến là phụ nữ tuổi 30 vì là những người trưởng thành, lúc này họ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, về da… Họ không chỉ điều trị cho bản thân, những thói quen tốt, những phương pháp tốt sẽ được chia sẻ cho con họ, những người xung quanh. Đó là giá trị nhân văn mà Murad và chúng tôi hướng tới.
Như anh Dũng vừa cho biết, sắp tới Murad Việt Nam kết hợp với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức đêm nhạc tại Hà Nội và TP. HCM, chị có thể chia sẻ thêm về điều này?
Thực tế đây không phải là đêm nhạc mà là chương trình “Đại hội làm đẹp”, phần chính là giảng viên Murad từ Mỹ sang Việt Nam chia sẻ những thông tin lý thú và thiết thực. Đặc biệt, đây là dịp để các chuyên gia Murad sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ nguồn gốc gây da nhờn của hơn 80% người Việt, đồng thời chỉ ra giải pháp để trị tận gốc và triệt để da dầu. Một thông tin nữa cũng rất bổ ích là: Vấn đề da độ thị cũng sẽ được chia sẻ trong chương trình lần này.
Murad Việt Nam sẽ mời ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham dự với tư cách là đại sứ thương hiệu, chương trình được tổ chức tại TP. HCM vào ngày 25/6 và tại Hà Nội là ngày 27/6. “Đại hội làm đẹp” hứa hẹn sẽ bùng nổ với nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ khách mời Quang Hà.
Xin cảm ơn anh chị về cuộc trò chuyện thú vị ngày hôm nay.
M.H